World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 25, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลเอ็กซิทโพลซึ่งเผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์ BFMTV ของฝรั่งเศสบ่งชี้ว่า นายเอ็มมานูเอล มาครง ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (24 เม.ย.)

-- เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้เปิดเผยในวันนี้ว่า เซี่ยงไฮ้ซึ่งศูนย์กลางการเงินของจีน รายงานพบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รายจำนวน 51 รายในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ( 24 เม.ย.) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากจำนวน 39 รายในวันเสาร์ และทำสถิติการเสียชีวิตรายวันสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในเซี่ยงไฮ้

-- สำนักข่าวรอยเตอร์นำเสนอรายงานจากหนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ ซึ่งระบุว่า บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิล อิงค์ ต้องระงับการเดินสายการผลิตในโรงงาน 2 แห่งในเมืองคุนซาน มณฑลเจียงซู ทางภาคตะวันออกของประเทศจีน หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในโรงงาน

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปากีสถานขอให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ขยายเวลาโครงการเงินกู้ออกไปอีก 1 ปี และขอเงินทุน 6 พันล้านดอลลาร์ เพื่อบรรเทาปัญหาทางการเงินของปากีสถาน ขณะที่รัฐบาลชุดใหม่จะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ในเดือนนี้

-- หนังสือพิมพ์เดอะไทม์สรายงานโดยอ้างคำพูดของนายวาลดิส ดอมบรอฟสกิส รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC)

-- บริษัทโนมูระ โฮลดิงส์ อิงค์ ปรับลดคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนเป็น 3.9% เนื่องจากจีนยืนกรานที่จะใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero Covid) ต่อไป จนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจรุนแรงเกินกว่าที่นโยบายการเงินจะพยุงไว้ได้

-- นายรานิล ซัลกาโด หัวหน้าฝ่ายกิจการประเทศญี่ปุ่นของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนว่า การทรุดตัวลงอย่างรวดเร็วของเงินเยนอาจสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยคาดว่าจะเป็นปัจจัยขัดขวางไม่ให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากการทรุดตัวของเงินเยนทำให้ต้นทุนการนำเข้าสูงขึ้นและส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค

-- สำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ได้ตอบรับคำเชิญของนายนาฟตาลี เบนเน็ตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ในการเดินทางเยือนอิสราเอลในช่วงอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

-- การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศจีนย่ำแย่ลง หลังจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงปักกิ่งเพิ่มสูงขึ้นและทำให้ทางการจีนตัดสินใจล็อกดาวน์พื้นที่บางแห่งในกรุงปักกิ่ง และถือเป็นการใช้มาตรการที่เข็มงวดต่อปักกิ่งอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของจีนกำลังพยายามเลี่ยงที่จะไม่ให้เกิดวิกฤติแบบที่เซี่ยงไฮ้ ซึ่งสร้างความเสียหายครั้งใหญ่ต่อเศรษฐกิจในขณะนี้

-- รัฐบาลยูเครนได้ออกแถลงการณ์ขอโทษสำหรับวิดีโอที่แชร์บนทวิตเตอร์ ที่นำพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตะของญี่ปุ่น ไปใช้ร่วมกับภาพนายอดอล์ฟ ฮิตเลอร์และนายเบนิโต มุสโสลินี พร้อมคำบรรยายว่า "ลัทธิฟาสซิสต์และลัทธินาซีพ่ายแพ้ในปี 2488" โดยสมเด็จพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตะทรงครองราชย์ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลา ได้เจรจากับผู้บริหารของทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) ซึ่งส่งสัญญาณว่าทวิตเตอร์ดูมีท่าทีเปิดกว้างมากขึ้นกับข้อเสนอของนายอีลอน มัสก์ ในการซื้อหุ้นทวิตเตอร์ทั้งหมดในวงเงิน 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์

-- ตลาดหุ้นศรีลังกาประกาศระงับการซื้อขายอีกครั้งในวันนี้ หลังจากดัชนีตลาดหุ้นทรุดตัวลงอย่างหนัก โดยดัชนี All Share Price Index ร่วงลง 9.6% และดัชนี S&P SL20 ดิ่งลง 12.64%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ