World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 26, 2022 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของกรุงปักกิ่งเมืองหลวงของจีนเปิดเผยในวันจันทร์ (25 เม.ย.) ว่า กรุงปักกิ่งจะขยายการตรวจเชื้อโควิด-19 ในอีก 10 เขต รวมถึงเขตพัฒนาเศรษฐกิจตั้งแต่วันอังคารจนถึงวันเสาร์นี้ (26-30 เม.ย.)

ทั้งนี้ เขตเฉาหยางซึ่งมีประชากรมากที่สุดได้เริ่มการตรวจเชื้อประชาชนที่อาศัยในเขตดังกล่าว รวมถึงผู้ที่เข้าไปทำงานในเขตดังกล่าวตั้งแต่วันจันทร์

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยในวันนี้ว่า ภูมิภาคเอเชียจะเผชิญกับแนวโน้มเศรษฐกิจชะลอตัว แต่เงินเฟ้อสูง (stagflation) ท่ามกลางความไม่แน่นอนอย่างมาก โดยการขยายตัวของเศรษฐกิจต่ำกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ และเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น

นางแอน-มารี กูลด์-วอล์ฟ รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียและแปซิฟิกของ IMF ระบุว่า ขณะที่ภูมิภาคเอเชียมีการลงทุนด้านการค้าและการเงินอย่างจำกัดในรัสเซียและยูเครน แต่เศรษฐกิจเอเชียจะได้รับผลกระทบจากวิกฤตความขัดแย้งระหว่างสองประเทศดังกล่าว เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้น และเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าในยุโรปชะลอตัวลง

-- บริษัททวิตเตอร์ประกาศยอมรับข้อเสนอของนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลาที่ต้องการซื้อกิจการของทวิตเตอร์มูลค่า 54.20 ดอลลาร์ต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่ารวม 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์

นายเบรต เทย์เลอร์ ประธานกรรมการของทวิตเตอร์กล่าวว่า "คณะกรรมการบริหารของทวิตเตอร์ยอมรับข้อเสนอการซื้อกิจการของนายอีลอน มัสก์ หลังจากที่ได้ทำการพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว โดยมุ่งเน้นถึงมูลค่า ความแน่นอน และด้านการเงิน การทำธุรกรรมครั้งนี้จะอยู่ในรูปของเงินสด และเราเชื่อว่านี่จะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับผู้ถือหุ้นทวิตเตอร์"

-- เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียแจ้งต่อบริษัทน้ำมันปาล์มในวันนี้ว่า คำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มที่มีการประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จะมีผลบังคับใช้เฉพาะผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์มโอเลอิน ซึ่งได้จากการนำน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์มาผ่านกระบวนการฟอกสี ขจัดกลิ่น และลดกรดไขมันอิสระ (RBD olein) เท่านั้น แต่จะไม่รวมถึงการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ได้สร้างความตื่นตระหนกต่อผู้บริโภคน้ำมันพืชทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยการประกาศว่าอินโดนีเซียจะระงับการส่งออกน้ำมันปาล์มเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำมันปรุงอาหารในประเทศ

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แสดงความยินดีต่อประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ที่คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2

"ผมมีความยินดีต่อผลการเลือกตั้งในฝรั่งเศส" ปธน.ไบเดนกล่าวต่อผู้สื่อข่าว

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนระบุว่าเขาจะสนทนาทางโทรศัพท์เพื่อแสดงความยินดีต่อปธน.มาครง

-- ผลการสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางรัสเซียจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2% สู่ระดับ 15% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันศุกร์นี้

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าธนาคารกลางจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อให้ภาคธนาคารปล่อยเงินกู้มากขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ท่ามกลางการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ

-- รัฐบาลญี่ปุ่นจะอัดฉีดงบประมาณราว 6.2 ล้านล้านเยน เพื่อเป็นเงินอุดหนุนและใช้สำหรับมาตรการอื่น ๆ ที่มุ่งบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากราคาเชื้อเพลิงและวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นเนื่องจากสงครามในยูเครน

แม้ว่างบใช้จ่ายดังกล่าวจะดูเล็กน้อยเมื่อเทียบกับงบประมาณพิเศษมูลค่า 36 ล้านล้านเยนของปีงบประมาณที่แล้ว แต่ก็ตอกย้ำถึงความท้าทายที่ญี่ปุ่นต้องเผชิญในการบรรลุการเติบโตอย่างยั่งยืน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2565, ญี่ปุ่นเปิดเผย อัตราว่างงานเดือนมี.ค., อินโดนีเซียเปิดเผยการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ไตรมาส 1/2565 และสหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมี.ค., ราคาบ้านเดือนก.พ.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ยอดขายบ้านใหม่เดือนมี.ค., ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.จาก Conference Board และดัชนีการผลิตเดือนเม.ย.จากเฟดริชมอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ