IMF วอนศรีลังกาคุมเข้มนโยบายการเงินเพื่อต่อสู้กับวิกฤตหนี้สิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 26, 2022 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เรียกร้องให้ศรีลังกาดำเนินการคุมเข้มนโยบายการเงิน, ปรับขึ้นภาษี และใช้อัตราแลกเปลี่ยนแบบยืดหยุ่นเพื่อเอาชนะวิกฤตหนี้ของประเทศ

นางแอน-มารี กูลด์-วอล์ฟ รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียและแปซิฟิกของ IMF กล่าวในการแถลงข่าวทางออนไลน์ว่า "เรามีการหารือทางเทคนิคที่บรรลุผลได้ดีมากเกี่ยวกับการเตรียมเจรจากับทางการในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาและเมื่อไม่กี่วันมานี้"

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายอาลี ซาบรี รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของศรีลังกา และนายนันดาลัล วีระสิงห์ ผู้ว่าการธนาคารกลางได้เดินทางไปพบ IMF เพื่อหารือเกี่ยวกับความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ศรีลังกา โดยก่อนหน้านี้ ศรีลังกาประกาศระงับการชำระหนี้ต่างประเทศเป็นการชั่วคราว

"ข้อกำหนดในการให้เงินกู้ยืมจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาหนี้สินอย่างยั่งยืน โดยจะต้องคุมเข้มนโยบายการเงินมากขึ้นเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ เราเห็นความจำเป็นที่ต้องใช้อัตราแลกเปลี่ยนแบบยืดหยุ่น" นางกูลด์-วอล์ฟกล่าว

อนึ่ง นางกูลด์-วอล์ฟไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับมูลค่าเงินช่วยเหลือของ IMF หรือเวลาโดยประมาณที่จำเป็นต่อการทำข้อตกลงกับศรีลังกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ