World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 27, 2022 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมต.ต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า ความเสี่ยงในการเกิดสงครามนิวเคลียร์มีสูงมาก และประเทศต่าง ๆ ไม่ควรประเมินความเสี่ยงนี้ต่ำเกินไป

ก่อนหน้านี้ ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้สั่งการให้กองกำลังนิวเคลียร์ของรัสเซียเตรียมพร้อมในระดับสูงสุด หลังจากที่นาโตส่งสัญญาณแข็งกร้าวในการตอบโต้รัสเซีย หลังจากที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

-- นายเจมส์ ฮีปปีย์ รัฐมนตรีกองทัพบกอังกฤษ กล่าวว่า เขาไม่เห็นด้วยกับคำเตือนของรัสเซียที่ว่าการทำสงครามในยูเครนอาจลุกลามจนทำให้เกิดสงครามนิวเคลียร์ และคิดว่ามีความเป็นไปได้น้อยมากที่สถานการณ์จะลุกลามถึงขั้นนั้น

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN ได้เดินทางถึงกรุงมอสโกในวันอังคาร (26 เม.ย.) ก่อนที่จะเข้าพบกับปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย โดยมีขึ้นหลังจากที่อดีตเจ้าหน้าที่ UN กว่า 200 คนได้ยื่นหนังสือต่อนายกูเตอร์เรสเพื่อเรียกร้องให้ UN มีบทบาทมากขึ้นในการเจรจาไกล่เกลี่ยวิกฤตการณ์ระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

-- ผลการสำรวจของ Indikator Politik Indonesia พบว่า คะแนนนิยมของปธน.โจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ได้ตกต่ำลงเหลือเพียง 59.9% ในเดือนเม.ย. และผู้ถูกสำรวจมากกว่า 60% ต้องการให้รัฐบาลยุติการส่งออกน้ำมันปาล์มเพื่อแก้ไขปัญหาราคาแพง และการขาดแคลนภายในประเทศ

-- บริษัทเป๊ปซี่โค เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรที่ระดับ 1.29 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.23 ดอลลาร์/หุ้น

นอกจากนี้ บริษัทมีรายได้ 1.62 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.55 หมื่นล้านดอลลาร์

-- กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 8,431 ราย ส่งผลให้เวียดนามมียอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ 10,620,203 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) หลังจากที่อินโดนีเซียครองอันดับประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงสุดในอาเซียนก่อนหน้านี้

-- กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีจำนวน 576 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 6,045,043 ราย ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) รองจากเวียดนาม

-- นางเคิร์สเทน อัลเลน เลขานุการส่วนตัวของนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่า นางแฮร์ริสมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก แต่ไม่มีอาการป่วยแต่อย่างใด และไม่ได้มีการติดต่อสัมผัสใกล้ชิดกับปธน.โจ ไบเดน หรือนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย., จีนเปิดเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จากสถาบัน GfK, สหรัฐเปิดเผยยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนมี.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ