World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 27, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยในวันอังคาร (26 เม.ย.) ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตรายใหม่จากโรคโควิด-19 ในรายสัปดาห์นั้นได้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 แต่เตือนว่า การตรวจหาเชื้อโควิดที่ลดลงทั่วโลก อาจขัดขวางความพยายามในการต่อสู้กับโรคระบาด

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ พุ่งขึ้น 5.1% ในไตรมาส 1/2565 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 4.6%

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ไตรมาส 1 ทำสถิติขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 20 ปี เนื่องจากต้นทุนด้านพลังงาน การก่อสร้างที่อยู่อาศัย และราคาอาหาร ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งข้อมูลดังกล่าวได้กระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 3 พ.ค.นี้

-- นายจอร์ก วุทก์ ประธานหอการค้าสหภาพยุโรป (EU) ประจำประเทศจีนแสดงความเห็นว่า การที่จีนเผชิญกับการแพร่ระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด-19 จนนำไปสู่การล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้เป็นเวลานานหลายสัปดาห์นั้น เป็นผลมาจากการที่จีนไม่ใช้วัคซีนชนิด mRNA ในการป้องกันการแพร่ระบาด

แม้จีนเดินหน้าใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ หรือ Zero-Covid Policy แต่จนถึงขณะนี้จีนก็ยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดรอบใหม่ได้ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ไม่สนับสนุนให้มีการใช้วัคซีน mRNA แม้ว่าวัคซีนดังกล่าวจะช่วยลดโอกาสที่ผู้สูงอายุและประชาชนกลุ่มเปราะบางในจีนจะเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตก็ตาม

-- ญี่ปุ่นตรวจพบผู้ป่วยโรคตับอักเสบปริศนารายแรก หลังทั่วโลกพบโรคลึกลับนี้แล้วในเด็ก 170 รายซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในอังกฤษ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเร่งทำการสำรวจหาความเชื่อมโยงกับโรคโควิด-19

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันอังคาร (26 เม.ย.) ว่า เด็กรายหนึ่งได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยโรคตับอักเสบเฉียบพลันรุนแรง (severe acute hepatitis) ที่ไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งนับเป็นรายแรกที่พบในภูมิภาคเอเชีย

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ณ วันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการตรวจพบผู้ป่วยโรคดังกล่าวอย่างน้อยใน 169 รายใน 11 ประเทศทั่วโลก โดยส่วนใหญ่อยู่ในสหราชอาณาจักร (114 ราย), ในสเปน (13 ราย), ในอิสราเอล (12 ราย) และในสหรัฐ (9 ราย) โดยญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ 12 ที่เพิ่งพบผู้ป่วยโรคนี้

-- ธนาคารโลกออกรายงานเตือนว่า สงครามที่ยืดเยื้อระหว่างรัสเซียและยูเครนได้ส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ อีกทั้งสร้างความเสียหายต่อระบบการค้า การผลิต และการอุปโภคบริโภคทั่วโลก

ธนาคารโลกเปิดเผยรายงาน "แนวโน้มตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity Markets Outlook)" โดยระบุว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์จำพวกอาหารซึ่งผลิตโดยรัสเซียและยูเครนนั้น ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ราคาปุ๋ยซึ่งจำเป็นต้องใช้ก๊าซธรรมชาติในการผลิต พุ่งขึ้นรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2551

-- กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ฟิลิปปินส์ได้ตัดสินใจห้ามฉายภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง "Uncharted" หรือ "ผจญภัยล่าขุมทรัพย์สุดขอบโลก" เนื่องจากมีฉากที่แสดงให้เห็นภาพของแผนที่ในทะเลจีนใต้ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทด้านดินแดน โดยภาพยนตร์ดังกล่าวอำนวยการสร้างโดยบริษัทโซนี่ พิคเจอร์ส นำแสดงโดยทอม ฮอลแลนด์ และมาร์ค วอห์ลเบิร์ก และได้เปิดฉายในฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา

-- ศาลเมียนมาตัดสินโทษจำคุกนางอองซาน ซูจี เป็นเวลา 5 ปีในวันนี้ (27 เม.ย.) เนื่องจากพบว่ามีความผิดในคดีทุจริต 1 ใน 11 คดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ