World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 28, 2022 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันพุธ (27 เม.ย.) ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดของบริษัทไมโครซอฟท์และวีซ่า อย่างไรก็ดี บรรยากาศการซื้อขายในตลาดยังคงถูกกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกและการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,301.93 จุด เพิ่มขึ้น 61.75 จุด หรือ +0.19%

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนทวีตข้อความระบุว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซียในฐานะประธานกลุ่ม G20 ได้เชิญเขาให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ที่จะจัดขึ้นที่เกาะบาหลีในปลายปีนี้

"ผมได้สนทนากับท่านประธานาธิบดีวิโดโด และได้ขอบคุณท่านที่ได้เชิญผมเข้าร่วมการประชุม" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

-- GfK ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยตลาดของเยอรมนีเปิดเผยผลสำรวจระบุว่า ดัชนีคาดการณ์ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเยอรมนีสำหรับเดือนพ.ค.ดิ่งลง 10.8 จุด สู่ระดับ -26.5 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ดัชนีคาดการณ์ความเชื่อมั่นได้รับผลกระทบจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการทำสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน และเงินเฟ้อที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 692,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 4.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-- นายจูเลียส วิดโจโจโน โฆษกกองทัพเรืออินโดนีเซียแถลงว่า กองทัพเรือจะทำการลาดตระเวนในน่านน้ำอินโดนีเซียเพื่อป้องกันการลักลอบขนถ่ายน้ำมันปาล์มกลางทะเล

ทั้งนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศระงับการส่งออกน้ำมันปาล์ม โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (28 เม.ย.) หรือเริ่มตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมา ตามที่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำมันปรุงอาหารในประเทศ และแก้ไขวิกฤตการณ์ทางการเมือง หลังจากที่กลุ่มนักศึกษาได้ออกมาชุมนุมในหลายเมืองเพื่อขับไล่รัฐบาล เนื่องจากมองว่าประสบความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาสินค้าราคาแพง ซึ่งรวมถึงน้ำมันปาล์ม

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่า รัสเซียจะกลับมาส่งออกก๊าซธรรมชาติให้แก่โปแลนด์และบัลแกเรีย หากทั้งสองประเทศจ่ายค่าก๊าซเป็นเงินสกุลรูเบิลตามที่ระบุไว้ในสัญญา

"การชำระเงินตามที่ระบุไว้ในสัญญาจะถือเป็นหลักการพื้นฐานที่จะทำให้มีการส่งมอบก๊าซธรรมชาติ" นายเพสคอฟกล่าว

-- บริษัทโบอิ้งเปิดเผยตัวเลขขาดทุนมากกว่าคาดในไตรมาสแรก เนื่องจากบริษัทเผชิญค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นในการผลิตเครื่องบินเชิงพาณิชย์ และเครื่องบินรบ โดยได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ทั้งนี้ โบอิ้งเปิดเผยว่า บริษัทมีตัวเลขขาดทุน 2.75 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.27 ดอลลาร์/หุ้น

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้มีกำหนดเปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนเม.ย., ญี่ปุ่นจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมี.ค. และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, อียูมีกำหนดเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย. และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2565 (ประมาณการเบื้องต้น)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ