"ลาซาด้า" จ่อรุกคืบธุรกิจสู่ยุโรป หลังตลาดในเอเชียเริ่มชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 28, 2022 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) มีแผนขยายธุรกิจลาซาด้า (Lazada) ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซในเครือ ไปยังภูมิภาคยุโรป เพื่อผลักดันการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซสู่ภูมิภาคอื่น ๆ ขณะที่โอกาสการเติบโตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เริ่มชะลอตัว

แหล่งข่าววงในเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า แผนการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ไช่เหนี่ยว (Cainiao) ซึ่งเป็นบริษัทโลจิสติกส์ในเครืออาลีบาบา ได้เปิดศูนย์โลจิกสติกส์ประจำภูมิภาคยุโรปที่ประเทศเบลเยียม

รายงานยังระบุด้วยว่า อาลีบาบาได้ดำเนินธุรกิจในยุโรปอยู่ก่อนแล้วผ่านทางแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซระดับโลกอย่างอาลีเอ็กซ์เพรส (AliExpress) ซึ่งมีเป้าหมายเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มองหาสินค้าจากผู้ผลิตในจีนเป็นหลัก เช่น อุปกรณ์เสริมสำหรับสมาร์ตโฟนและเสื้อผ้า

ทั้งนี้ ลาซาด้ากำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้จำหน่ายท้องถิ่นในยุโรป ขณะที่อาลีเอ็กซ์เพรสจะยังคงเน้นการขายสินค้าข้ามพรมแดนจากประเทศจีนเป็นหลัก โดยนายเจมส์ ตง ซีอีโอของลาซาด้า ประเทศไทย จะเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการผลักดันแผนการนี้

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุว่า นายเจียง ฟาน หัวหน้าฝ่ายธุรกิจการค้าต่างประเทศของอาลีบาบา ยังได้เดินทางไปเยือนสิงคโปร์ในเดือนเม.ย.นี้ เพื่อหารือเรื่องการขยายธุรกิจ

อย่างไรก็ดี ลาซาด้าและอาลีบาบายังไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ กับทางสำนักข่าวรอยเตอร์ และแหล่งข่าวไม่ได้เปิดเผยว่า ลาซาด้าตั้งเป้าขยายธุรกิจไปยังประเทศใดในยุโรป โดยกล่าวว่า บริษัทกำลังทำการสรุปรายละเอียดเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ