World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 28, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทเทสลาได้ทวีตข้อความล่าสุดในวันนี้ว่า "เป้าหมายต่อไปของผมคือซื้อบริษัทโคคา-โคลา เพื่อที่จะใส่โคเคนเข้าไป" หลังประสบความสำเร็จในการเทคโอเวอร์บริษัททวิตเตอร์ในวงเงิน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์

-- นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เตือนบริษัทต่าง ๆ ว่า อย่ายอมศิโรราบต่อข้อเรียกร้องของรัสเซียที่ให้จ่ายค่าก๊าซเป็นเงินรูเบิล ขณะที่ยุโรปประสบปัญหาในการร่วมมือกันตอบโต้ต่อการที่รัสเซียใช้ทรัพยากรพลังงานของตนเองเป็นข้อต่อรอง

-- รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า การจับกุมและยึดทรัพย์สกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซีจะช่วยยับยั้งอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี การเสนอกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวต้องสะดุดลง เนื่องจากสมาชิกสภานิติบัญญัติได้แนะนำให้รัฐบาลจัดตั้งหน่วยงานปราบปรามเพียงหน่วยงานเดียว

อีกด้านหนึ่ง นายราวี เมนอน ผู้ว่าการธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) กล่าวว่า สิงคโปร์จำเป็นต้องเข้มงวดในการออกใบอนุญาตซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี เนื่องจากกังวลถึงความเสี่ยงของนักลงทุนรายย่อย และความเป็นไปได้ที่สินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งรวมถึงคริปโทฯ นั้น จะถูกใช้เป็นเครื่องมือในการฟอกเงิน และการระดมทุนให้กับขบวนการก่อการร้าย

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยในวันพุธ (27 เม.ย.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเตรียมเดินทางเยือนเกาหลีใต้และญี่ปุ่นในวันที่ 20-24 พ.ค. เพื่อส่งเสริมการสร้างภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่มีเสรีและเปิดกว้าง และกระชับความสัมพันธ์กับ 2 ประเทศพันธมิตรสำคัญในเอเชีย ซึ่งนับเป็นการเดินทางเยือนภูมิภาคนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปีที่ผ่านมา

-- ผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 มีอัตราการระบาดในหมู่ผู้ติดเชื้อรายใหม่ คิดเป็นสัดส่วน 90% ในญี่ปุ่น

-- เงินเยนอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โดยทรุดตัวลงแตะระดับ 130 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2545 หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ (Ultraloose Monetary Policy) ในการประชุมวันนี้

ด้านนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ กล่าวกับสื่อมวลชนในวันนี้ (28 เม.ย.) ว่า เงินเยนที่อ่อนค่าถือเป็นปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น แต่ค่าเงินที่เคลื่อนไหวรวดเร็วมากเกินไปก็อาจจะส่งผลกระทบในด้านลบต่อเศรษฐกิจด้วย

-- บริษัทไชน่า เนชันแนล ไบโอเทค กรุ๊ป (CNBG) ในเครือซิโนฟาร์ม ผู้พัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อสกัดไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะจากประเทศจีนเปิดเผยว่า การทดลองทางคลินิกของวัคซีนดังกล่าวน่าจะแล้วเสร็จภายใน 3-4 เดือน ก่อนจะทยอยนำไปใช้งาน

-- นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันพุธ (27 เม.ย.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะจำกัดเวลาในการเข้าร่วมงานเลี้ยงประจำปีของสมาคมนักข่าวทำเนียบขาว (White House Correspondents Association) ในวันเสาร์ที่ 30 เม.ย.นี้ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19

-- บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) มีแผนขยายธุรกิจลาซาด้า (Lazada) ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซในเครือ ไปยังภูมิภาคยุโรป เพื่อผลักดันการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซสู่ภูมิภาคอื่น ๆ ขณะที่โอกาสการเติบโตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เริ่มชะลอตัว

-- สำนักข่าวอินเทอร์แฟกซ์ของรัสเซียรายงานโดยอ้างรายงานจากศาลในวันนี้ว่า ศาลรัสเซียสั่งปรับแพลตฟอร์มทวิตเตอร์เป็นเงิน 3 ล้านรูเบิล (41,000 ดอลลาร์) เนื่องจากไม่นำคอนเทนต์ที่ถูกแบนออกจากแพลตฟอร์มของตนเอง ซึ่งรวมถึงโพสต์ที่มีคำแนะนำเกี่ยวกับการทำระเบิดขวด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ