โปลิตบูโรจีนให้คำมั่นเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฝ่าวิกฤตโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 29, 2022 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) ซึ่งนำโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อสนับสนุนการเติบโตของประเทศ และยังให้คำมั่นว่าจะควบคุมโรคโควิด-19 ซึ่งขณะนี้มีการแพร่ระบาดรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2563

สถานีโทรทัศน์ไชน่า เซนทรัล เทเลวิชั่นเผยแพร่แถลงการณ์ของที่ประชุมโปลิตบูโรในวันนี้ซึ่งระบุว่า "เราไม่ควรเสียเวลาในการวางแผนเพื่อใช้เครื่องมือด้านนโยบายเพิ่มเติม และส่งเสริมความแข็งแกร่งของการปรับตัวในเวลาที่เหมาะสม หน่วยงานต่าง ๆ ของจีนควรปรับนโยบายเศรษฐกิจมหภาคให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น รวมทั้งมุ่งมั่นในการบรรลุเป้าหมายทางเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคมตลอดทั้งปี"

ที่ประชุมโปลิตบูโรยังได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะสนับสนุนการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานในทุก ๆ ด้าน และสนับสนุนตลาดที่อยู่อาศัย โดยที่ประชุมยังคงย้ำจุดยืนที่ว่า "บ้านมีไว้เพื่ออยู่อาศัย ไม่ใช่เพื่อเก็งกำไร" และยืนยันว่ารัฐบาลจะตอบสนองความต้องการของประชาชนในการมีที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพมากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตลาดหุ้นจีนดีดตัวขึ้นขานรับถ้อยแถลงจากที่ประชุมโปลิตบูโร โดยดัชนี CSI 300 พุ่งขึ้นถึง 2.4% ขณะที่เงินหยวนในตลาดออฟชอร์แข็งค่าขึ้น 0.27% แตะระดับ 6.6419 หยวนต่อดอลลาร์ เมื่อเวลา 13.13 น.ตามเวลาท้องถิ่น

การประชุมโปลิตบูโรถือเป็นสัญญาณบ่งชี้แนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน ในขณะที่จีนยังคงเผชิญกับความท้าทายที่เกิดจากการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนอาจขยายตัวเพียง 4.9% ในปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลจีนกำหนดไว้ที่ 5.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ