World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 29, 2022 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทแอมะซอน.คอมเปิดเผยว่า บริษัทมียอดขาดทุนสุทธิ 3.8 พันล้านดอลลาร์ หรือ 7.56 ดอลลาร์ต่อหุ้นในไตรมาส 1/2565 ซึ่งบ่งชี้ว่า ผลประกอบการของบริษัทย่ำแย่ลงกว่าในไตรมาส 1 ปี 2564 ซึ่งมีรายได้สุทธิ 8.1 พันล้านดอลลาร์ และมีกำไร 15.79 ดอลลาร์ต่อหุ้น

-- บริษัทแอปเปิลเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 2 ของปีงบการเงิน 2565 โดยระบุว่า กำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 1.52 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของเรฟินิทีฟ (Refinitiv) คาดการณ์ไว้ที่ 1.43 ดอลลาร์ ส่วนรายได้เพิ่มขึ้น 8.59% สู่ระดับ 9.728 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 9.389 หมื่นล้านดอลลาร์

-- บริษัททวิตเตอร์เปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 1/2565 ในช่วงเช้านี้ตามเวลาไทย โดยระบุว่ากำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 4 เซนต์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของเรฟินิทีฟ (Refinitiv) คาดไว้ที่ 3 เซนต์ และรายได้อยู่ที่ 1.2 พันล้านดอลลาร์ น้อยกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 1.23 พันล้านดอลลาร์

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวานนี้ (28 เม.ย.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เรียกร้องให้สภาคองเกรสเพิ่มงบช่วยเหลืออีก 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนการต่อสู้ของยูเครนในการปกป้องตนเองจากรัสเซียในช่วงหลายสัปดาห์และหลายเดือนข้างหน้า

-- นายกรัฐมนตรีคิม บู-คยอมของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (29 เม.ย.) ว่า เกาหลีใต้จะยกเลิกคำสั่งสวมใส่หน้ากากอนามัยภายนอกอาคารตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป โดยเป็นมาตรการล่าสุดเพื่อผ่อนคลายข้อจำกัดของเกาหลีใต้หลังจากเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

-- เอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของสหรัฐระบุว่า นายอีลอน มัสก์ ขายหุ้นบริษัทเทสลาเป็นมูลค่าเกือบ 4 พันล้านดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ หลังจากบรรลุข้อตกลงซื้อกิจการบริษัททวิตเตอร์วงเงิน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์

-- เจ้าหน้าที่ยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียได้ยิงขีปนาวุธ 2 ลูกถล่มกรุงเคียฟในระหว่างที่นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) เดินทางเยือนยูเครน โดยการยิงถล่มดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังจากนายกูเตอร์เรสเสร็จสิ้นการเจรจาร่วมกันประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า สถานการณ์ในกรุงเคียฟซึ่งเป็นเมืองหลวงของยูเครนยังคงเปราะบาง

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันอังคารที่ 3 พ.ค.นี้ หลังจากอัตราเงินเฟ้อของออสเตรเลียพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 20 ปี โดยหากเป็นไปตามคาด ก็จะเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ RBA เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี

-- ที่ประชุมคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) ซึ่งนำโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อสนับสนุนการเติบโตของประเทศ และยังให้คำมั่นว่าจะควบคุมโรคโควิด-19 ซึ่งขณะนี้มีการแพร่ระบาดรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2563

-- สหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยโลก (FISU) ตัดสินใจเลื่อนสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกปี 2566 ของเมืองเยคาเตรินเบิร์กในรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ