World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 3, 2022 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจเซฟ บอร์เรล หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทูตของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยในวันจันทร์ (2 พ.ค.) ว่า EU หวังที่จะอนุมัติมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบที่ 6 ในการประชุมครั้งถัดไปของคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปด้านการต่างประเทศของ EU

นายบอร์เรลกล่าวในการแถลงข่าวระหว่างเยือนปานามาซิตี้ว่า EU หวังที่จะสกัดกั้นการส่งออกพลังงานของรัสเซีย อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะคว่ำบาตรรัสเซียที่บุกโจมตียูเครน

-- อังกฤษเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (2 พ.ค.) ว่าจะให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนเพิ่มอีกมูลค่า 300 ล้านปอนด์ (375 ล้านดอลลาร์) รวมถึงอุปกรณ์สงครามอิเล็กทรอนิกส์และระบบเรดาร์ นอกเหนือจากความช่วยเหลือประมาณ 200 ล้านปอนด์ที่มอบให้กับยูเครนแล้วจนถึงขณะนี้

อังกฤษได้ส่งขีปนาวุธต่อต้านรถถังมากกว่า 5,000 ลูก และระบบป้องกันภัยทางอากาศ 5 ระบบ รวมถึงอาวุธยุทโธปกรณ์และวัตถุระเบิดอื่น ๆ ให้กับยูเครน นับตั้งแต่รัสเซียบุกโจมตีเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งได้ทำลายเมืองต่าง ๆ และทำให้มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บหลายพันคน

-- นางแคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐเปิดเผยในวันจันทร์ (2 พ.ค.) ว่า สหรัฐจะพิจารณาเครื่องมือทั้งหมดที่มีเพื่อจัดการกับเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงการลดภาษีสินค้านำเข้าสินค้าจากจีน แต่เธอเน้นย้ำว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบายใด ๆ จำเป็นต้องรักษาเป้าหมายในระยะกลางไว้

ทั้งนี้ เป้าหมายดังกล่าวรวมถึงการสร้างเศรษฐกิจโลกที่มีความยืดหยุ่นและคงทนมากขึ้น ซึ่งสนับสนุนทั้งแรงงานและผู้บริโภค

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นและไทยได้ลงนามในข้อตกลงว่าด้วยการถ่ายโอนอุปกรณ์และเทคโนโลยีป้องกันประเทศ โดยเป็นการกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงระดับทวิภาคีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ในช่วงเวลาที่จีนเข้ามามีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อย ๆ ในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

นายฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยขณะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังพบปะกับพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทยว่า ข้อตกลงนี้นับเป็น "ความก้าวหน้าครั้งสำคัญ" ในการกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงระดับทวิภาคี โดยทั้งสองประเทศจะตัดสินใจว่าจะถ่ายโอนเรื่องใดบ้าง

-- นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ได้ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นไทยจากระดับ "เพิ่มน้ำหนักการลงทุน" (Overweight) สู่ระดับ "คงน้ำหนักการลงทุน" (Neutral) ในวันนี้ โดยให้เหตุผลว่า ภาคการท่องเที่ยวของไทยฟื้นตัวค่อนข้างช้า อันเป็นผลจากปัญหาเงินเฟ้อ ประกอบกับสถานการณ์โควิด-19 ในจีนซึ่งยังคงมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกนมองว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยเผชิญกับอุปสรรคมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นทั่วโลก ขณะที่ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นลดลง และเกิดความผันผวนของค่าเงิน

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้ส่งคำแถลงคัดค้านถึงแอปเปิล โดยตั้งข้อหาแอปเปิลฐานกีดกันไม่ให้คู่แข่งเข้าถึงเทคโนโลยีที่แอปเปิลใช้ในโมบายวอลเล็ต ซึ่งอาจทำให้แอปเปิลต้องเสียค่าปรับจำนวนมาก และอาจต้องเปิดระบบชำระเงินทางมือถือของแอปเปิลให้คู่แข่ง

คณะกรรมาธิการยุโรป เปิดเผยว่า แอปเปิลมีพฤติกรรมกีดกันการแข่งขันมาตั้งแต่ปี 2558 เมื่อเปิดให้บริการแอปเปิล เพย์ (Apple Pay)

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนเม.ย., อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนเม.ย.จากเอสแอสด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส, อียูเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนมี.ค. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนมี.ค. และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ