World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 5, 2022 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 900 จุดในวันพุธ (4 พ.ค.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้ปฏิเสธแนวโน้มที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยรุนแรงถึง 0.75%

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,061.06 จุด พุ่งขึ้น 932.27 จุด หรือ +2.81%

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงในวันพุธที่ 4 พ.ค.ตามเวลาสหรัฐ โดยระบุว่า แม้กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมชะลอตัวลงเล็กน้อยในไตรมาส 1 ปีนี้ แต่การใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุนในภาคธุรกิจยังคงแข็งแกร่ง โดยตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และอัตราว่างงานปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนอัตราเงินเฟ้อยังคงเร่งตัวขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงภาวะไร้สมดุลระหว่างอุปทานและอุปสงค์ อันเป็นผลมาจากโรคระบาด, ราคาพลังงานที่สูงขึ้น และแรงกดดันด้านราคาที่เพิ่มขึ้นเป็นวงกว้าง

การที่รัสเซียใช้กำลังทหารรุกรานยูเครนนั้น กำลังส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อทั้งประชาชนและเศรษฐกิจ และยังส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับความไม่แน่นอนที่สูงมาก โดยคาดว่าในระยะใกล้นี้ การรุกรานยูเครนและเหตุการณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง จะยิ่งเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

-- ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้น 6% แตะระดับ 40,002.75 ดอลลาร์ หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปฏิเสธแนวโน้มที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยรุนแรงถึง 0.75%

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.50% สู่ระดับ 0.75% - 1.00% ในการประชุมเมื่อวานนี้ตามคาด ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 20 ปี

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าสหรัฐพุ่งขึ้น 22.3% สู่ระดับ 1.098 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.07 แสนล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ การนำเข้าเพิ่มขึ้น 10.3% สู่ระดับ 3.515 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่การส่งออกเพิ่มขึ้น 5.6% สู่ระดับ 2.417 แสนล้านดอลลาร์ และเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าลดลง 829,000 บาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 3.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เดินทางเยือนนครรัฐวาติกันเมื่อวานนี้ โดยได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก

ทั้งนี้ นายคิชิดะและโป๊ปฟรานซิสได้หารือกันเกี่ยวกับเป้าหมายในการทำให้โลกปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์ โดยนายคิชิดะเป็นผู้นำของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศเดียวในโลกที่เผชิญผลกระทบโดยตรงจากระเบิดนิวเคลียร์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้สร้างความหวาดวิตกไปทั่วโลกว่าเขาอาจสั่งการให้มีการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการทำสงครามกับยูเครน

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ยืนยันว่า รัสเซียและสำนักวาติกันไม่เคยมีการทำข้อตกลงจัดการประชุมระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก

"มีการเสนอแนวคิดดังกล่าวผ่านทางช่องทางการทูต แต่ก็ไม่มีการทำข้อตกลงเกี่ยวกับการจัดการประชุมแต่อย่างใด และไม่มีการเห็นพ้องถึงความจำเป็นในการจัดการประชุมดังกล่าว" นายเพสคอฟกล่าว

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะประกาศสงครามต่อยูเครนอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งเป็น "วันแห่งชัยชนะ" ของรัสเซีย

"ไม่มีโอกาสที่จะเป็นเช่นนั้น นี่เป็นเรื่องที่เหลวไหล" นายเพสคอฟกล่าว

-- รัสเซียประกาศห้ามนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และรัฐมนตรีญี่ปุ่นหลายคนเดินทางเข้าประเทศเพื่อตอบโต้ต่อการที่ญี่ปุ่นออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ระบุว่า ชาวญี่ปุ่น 63 คน ซึ่งรวมถึงนายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศ, นายโนบูโอะ คิชิ รัฐมนตรีกลาโหม และนายฮิโรคาสึ มัตซูโน หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้อยู่ในรายชื่อบุคคลที่ถูกห้ามเข้าประเทศรัสเซีย

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ จีนมีกำหนดเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนเม.ย.จากไฉซิน, เยอรมนีจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมี.ค., อังกฤษมีกำหนดเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนเม.ย.จากเอสแอสด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ