World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 5, 2022 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐ ได้เพิ่มบริษัทจีนอีกกว่า 80 แห่ง รวมถึง เจดีดอทคอม (JD.com), พินตัวตัว (Pinduoduo) และปีลีปีลี (Bilibili) ลงในรายชื่อบริษัทที่อาจถูกถอดออกจากตลาดหุ้นสหรัฐ

-- นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า ยานพาหนะทุกคันขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) ที่เดินทางเข้ายูเครนเพื่อส่งมอบอาวุธแก่กองทัพยูเครน ถือว่าเป็นเป้าหมายอันชอบธรรมสำหรับการทำลายล้าง

นอกจากนี้ นายซอยกูกล่าวว่า กองทัพรัสเซียพร้อมด้วยกองกำลังของแคว้นลูฮันสก์และแคว้นโดเนตสก์ กำลังรุกคืบเพื่อเข้ายึดครองแคว้นดอนบาส และกองกำลังเหล่านี้จะยังคงปฏิบัติหน้าที่ของตนต่อไป

-- วิคเตอร์ คาโตนา นักวิเคราะห์ด้านน้ำมันดิบจากบริษัทเคปเลอร์ (Kpler) คาดการณ์ว่า หากสหภาพยุโรป (EU) ตัดสินใจระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียตามข้อเสนอของนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) จะส่งผลให้การผลิตน้ำมันของรัสเซียลดลงอีก 10% ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดน้ำมันโลกสูญเสียอุปทานน้ำมันมากถึง 2 เท่าจากเดิมที่ได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากกรณีที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

-- นายโคอิจิ ฮากิอุดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ, การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นได้แสดงท่าทีคัดค้านที่จะดำเนินแผนการเช่นเดียวกับสหภาพยุโรป (EU) ที่จะห้ามการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย โดนให้เหตุผลว่า ญี่ปุ่นมีทรัพยากรจำกัด จึงดำเนินการตามแผนดังกล่าวในทันทีได้ยาก

-- ธนาคารกลางในกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ (GCC) พากันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ เพื่อรับมือกับปัญหาเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นมากที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) ก็ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 1.25% ในวันนี้ด้วยเช่นกัน

-- ศาลฎีกาเมียนมาปฏิเสธการยื่นขออุทธรณ์ของนางอองซาน ซูจีเมื่อวันพุธ (4 พ.ค.) หลังเธอถูกตัดสินโทษจำคุก 5 ปีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาในข้อหาคอร์รัปชัน

-- บริษัทคอยน์เบส โกลบอล (Coinbase Global) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ของสหรัฐ เปิดให้บริการตลาดซื้อขาย NFT (Non-Fungible Tokens) แก่ผู้ใช้งานทั่วโลก หลังจากที่ก่อนหน้านี้คอยน์เบสเลือกให้บริการเฉพาะผู้ใช้งานในสหรัฐเท่านั้น

-- นายบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟต์ออกโรงเตือนว่า นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทเทสลา อาจทำให้ทวิตเตอร์ "แย่ลง" โดยระบุว่า ยังไม่ชัดเจนว่านายมัสก์จะเปลี่ยนแปลงทวิตเตอร์อย่างไรเมื่อเข้าถือกรรมสิทธิ์บริษัทแบบเต็มตัวแล้ว พร้อมแสดงความกังวลเกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูลเท็จบนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าว

-- เสื้อทีมชาติอาร์เจนตินาที่ ดิเอโก มาราโดนา ใส่ขณะทำประตูด้วยท่า "หัตถ์พระเจ้า" ได้ถูกประมูลขายแล้วเมื่อวานนี้ (4 พ.ค.) ในราคา 7.14 ล้านปอนด์ (8.93 ล้านดอลลาร์) หรือกว่า 300 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นราคาประมูลสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรายการของที่ระลึกที่เกี่ยวกับกีฬา

-- พลตรีโจ ฮาร์ตแมน ผู้บัญชาการหน่วยปฏิบัติการไซเบอร์แห่งกองทัพสหรัฐ (U.S. Cyber National Mission Force) เผยว่า ขณะนี้สหรัฐได้เร่งส่งกองทัพไซเบอร์เข้าสนับสนุนลิทัวเนียในการป้องกันการโจมตีทางออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่รัสเซียบุกโจมตียูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ