จีนประกาศมาตรการช่วยเหลือบริษัทขนาดเล็ก หวังแก้ปัญหาซัพพลายเชน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 6, 2022 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนและประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสภาแห่งรัฐ ประกาศมาตรการใหม่เพื่อช่วยเหลือวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSMEs) ตลอดจนครัวเรือนที่ประกอบอาชีพอิสระให้ผ่านพ้นความยากลำบากในช่วงเวลาที่จีนกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายหลี่ยังได้ระบุถึงมาตรการรักษาเสถียรภาพการค้าต่างประเทศ ด้วยความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาห่วงโซ่อุปทานและอุตสาหกรรมให้เป็นไปอย่างราบรื่น

ที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงของสภาแห่งรัฐจีนย้ำว่า MSMEs มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและการจ้างงาน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่ากิจการในตลาดบางรายกำลังเผชิญอุปสรรคมากยิ่งขึ้น และเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องสนับสนุนกิจการเหล่านั้นเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังระบุว่า จีนจะพยายามเร่งออกมาตรการช่วยเหลือในทันที เช่น การคืนภาษี, การลดภาษีและค่าธรรมเนียม, การเลื่อนจ่ายค่าประกันสังคม, ระบบโลจิสติกส์ที่ราบรื่น และความช่วยเหลือสำหรับธุรกิจต่าง ๆ ให้กลับมาดำเนินการได้เต็มที่

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินสำหรับธุรกิจ ธนาคารรัฐรายใหญ่ ๆ จึงจะเพิ่มสินเชื่อเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ (Inclusive loans) สำหรับบริษัทขนาดเล็กและรายย่อย 1.6 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 2.436 แสนล้านดอลลาร์) ในปีนี้

ที่ประชุมเรียกร้องให้ธนาคารต่าง ๆ ขยายเวลาการชำระเงินกู้และต่ออายุเงินกู้ รวมทั้งปรับข้อกำหนดการชำระหนี้ และยกเลิกการเรียกเก็บดอกเบี้ยในกรณีการผิดนัดชำระสำหรับ MSMEs ตลอดจนครัวเรือนที่ประกอบอาชีพอิสระตามความเหมาะสม

นอกจากนี้ ที่ประชุมกล่าวว่า เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการการค้าต่างประเทศ จีนจะพยายามคงยอดสั่งซื้อและรักษาเสถียรภาพการนำเข้า-ส่งออกสินค้าในภาคธุรกิจหลักและอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้น ตลอดจนดูแลสินค้าที่ท่าเรือและสนามบินให้มีการไหลเวียนอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ