World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 6, 2022 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศแต่งตั้งนางแครีน ฌ็อง ปิแอร์ ให้ดำรงตำแหน่งโฆษกทำเนียบขาวคนใหม่ แทนนางเจน ซากี ซึ่งประกาศลาออกเพื่อไปเป็นพิธีกรรายการข่าวของสถานี MSNBC

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ จะประกาศความมุ่งมั่นของสหรัฐที่จะปกป้องชาติพันธมิตร ซึ่งรวมถึงการป้องปรามอาวุธนิวเคลียร์ ในระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในเดือนนี้ ท่ามกลางท่าทียั่วยุจากเกาหลีเหนือ

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะผ่อนคลายมาตรการควบคุมพื้นที่ชายแดนเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางของประเทศอื่น ๆ ในกลุ่ม G7

-- คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานฟรานซิสโก (UCSF) ของสหรัฐเปิดเผยในรายงานเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยอาการลองโควิดที่ได้รับการรักษาด้วยยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid) ของบริษัทไฟเซอร์ มีแนวโน้มอาการดีขึ้นในช่วงการทดลองทางคลินิก อย่างไรก็ดี คณะนักวิจัยแนะให้มีการศึกษาเพิ่มเติม เนื่องจากผลการทดลองทางคลินิกกับผู้ป่วยลองโควิดจำนวน 3 ราย ไม่เป็นไปในทางเดียวกัน

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียปิดเผยรายงานนโยบายการเงินรายไตรมาสในวันนี้ โดยระบุว่า อัตราเงินเฟ้อของออสเตรเลียมีแนวโน้มพุ่งขึ้นสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลาง ซึ่งอาจจะเป็นปัจจัยที่ผลักดันให้ธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในการประชุมเดือนมิ.ย.

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเปิดเผยว่า กองกำลังทหารของรัสเซียได้ทำลายโรงพยาบาลในยูเครนหลายร้อยแห่ง รวมถึงสถานพยาบาลทางการแพทย์ ส่งผลให้ยูเครนเผชิญวิกฤตขาดแคลนยารักษาโรคมะเร็ง ขณะที่แพทย์ไม่สามารถทำการผ่าตัดให้กับผู้ป่วยได้

-- ที่ประชุมคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) ซึ่งนำโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนมั่นใจว่าด้วยมาตรการควบคุมโรคที่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วนั้น จะสามารถยับยั้งการระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของจีน

-- ประชาชนจำนวนมากมีแนวโน้มที่จะหลั่งไหลเข้าสู่ฮ่องกงมากที่สุดในรอบกว่า 2 ปี หลังจากฮ่องกงเริ่มฟื้นตัวจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรง ส่งผลให้ผู้คนต้องการเดินทางมาเพื่อหลีกหนีมาตรการควบคุมโรคระบาดที่เข้มงวดของจีนแผ่นดินใหญ่

-- มาเลเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่อันดับสองของโลกประกาศในวันนี้ว่า มาเลเซียกำลังวางแผนใช้ประโยชน์จากภาวะขาดแคลนน้ำมันปาล์มทั่วโลกและความตึงเครียดทางการเมืองในยุโรป เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดเพิ่ม หลังบรรดาผู้ซื้อหลีกเลี่ยงการสั่งซื้อน้ำมันปาล์มมาเลเซียเนื่องจากความวิตกกังวลด้าน

-- ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส ยืนยันขณะให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพีว่า เบลารุสจะไม่เข้าร่วมปฏิบัติการพิเศษทางทหารกับรัสเซียในการบุกยูเครน

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจวของมณฑลเจ้อเจียง ที่เดิมมีกำหนดจัดในเดือนก.ย จะถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วประเทศ

-- รัฐมนตรีคลังของศรีลังกาเปิดเผยว่า โรงเรียน ร้านค้า และธุรกิจต่าง ๆ ของศรีลังกาต่างพากันหยุดให้บริการในวันนี้ (6 พ.ค.) เนื่องจากพนักงานทั้งภาครัฐและเอกชนออกมาประท้วงเรียกร้องให้ประธานาธิบดีและคณะรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง หลังจากการบริหารที่ผิดพลาดจนก่อให้เกิดวิฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ