โตโยต้าคาดกำไรพุ่ง ขานรับอุปสงค์แข็งแกร่ง-เงินเยนอ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 9, 2022 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น จะมีผลกำไรเพิ่มขึ้นสำหรับปีงบประมาณถัดไป หลังบริษัทรายงานผลประกอบการในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งและค่าเงินเยนที่อ่อนค่า แม้ว่าราคาต้นทุนสินค้าโภคภัณฑ์และปัญหาห่วงโซ่อุปทานจะสร้างแรงกดดันต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก

ทั้งนี้ ข้อมูลคาดการณ์นอกจากจะบ่งชี้ถึงผลกำไรอันแข็งแกร่งสำหรับปีงบประมาณที่เพิ่งสิ้นสุด ยังตอกย้ำถึงศักยภาพในการเติบโตของโตโยต้าท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ยากลำบาก ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเงินที่ลูกค้าต้องจ่ายเพิ่มขึ้น เนื่องจากการขาดแคลนชิปส่งผลให้ซัพพลายตึงตัว

เซอิจิ ซูกิอูระ นักวิเคราะห์อาวุโสของสถาบันวิจัยโทไกโตเกียว (Tokai Tokyo Research Institute) กล่าวว่า ตลาดกำลังจับตาดูอย่างใกล้ชิดสำหรับผลกระทบจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้นต่อโตโยต้าและผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นของญี่ปุ่น รวมทั้งการคาดการณ์สำหรับค่าเงิน

ผลสำรวจของบริษัทเรฟินิทีฟ (Refinitiv) เปิดเผยว่า โตโยต้าคาดว่าจะได้รับกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 11% แตะ 3.36 ล้านล้านเยน (2.57 หมื่นล้านดอลลาร์) สำหรับปีงบประมาณที่เริ่มเมื่อวันที่ 1 เม.ย.

ทั้งนี้ สำหรับปีงบประมาณที่เพิ่งสิ้นสุด นักวิเคราะห์คาดว่าบริษัทจะมีกำไรเพิ่มขึ้น 37% แตะ 3.02 ล้านล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ