World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 10, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐประกาศในวันจันทร์ (9 พ.ค.) ว่า เขาต้องการให้สภาคองเกรสแยกร่างกฎหมายช่วยเหลือยูเครนและจัดหางบประมาณสำหรับการรับมือกับโรคโควิด-19 ของประเทศออกเป็น 2 ฉบับ

-- สิงคโปร์เรียกร้องให้บริษัทต่าง ๆ จ้างแรงงานชาวสิงคโปร์มากขึ้น หลังจากที่โควิด-19 ทำให้แรงงานต่างชาติลดลง นอกจากนี้ การผ่อนคลายมาตรการคุมโควิดทำให้สิงคโปร์เผชิญภาวะขาดแคลนแรงงานรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 20 ปี

-- กระทรวงการสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นลดลง 2.3% ในเดือนมี.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เนื่องจากภาคครัวเรือนมีการใช้จ่ายด้านอาหารลดน้อยลง

-- เซี่ยงไฮ้รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเซี่ยงไฮ้จะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเร็ว ๆ นี้ โดยมาตรการดังกล่าวทำให้ประชาชนหลายล้านคนต้องเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลานานกว่า 1 เดือนแล้วในขณะนี้

-- นายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำคนใหม่ของประเทศในวันนี้ว่า เขาจะเสนอแผนการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ หากเกาหลีเหนือยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกปรับตัวขึ้น 1.2% ในไตรมาส 1/2565 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 1% โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่ฟื้นตัวขึ้นในกลุ่มผู้บริโภค แม้ราคาสินค้าหลายประเภทพุ่งขึ้นอย่างมากก็ตาม

-- คณะที่ปรึกษาทางการแพทย์ระดับอาวุโสของจีนเปิดเผยผ่านวารสารการแพทย์เดอะแลนเซต (The Lancet) ว่า มาตรการโควิดเป็นศูนย์ (Zero Covid) อันเข้มงวดของจีนนั้นยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการเอาชนะโรคระบาดและซื้อเวลาในการเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีน รวมถึงพัฒนาวิธีการรักษาใหม่ ๆ

-- นายโมฮัมหมัด ฟาอีซ นากูทา นักเศรษฐศาสตร์ของแบงก์ ออฟ อเมริกา ซีเคียวริตีส์ (BofA Securities) เปิดเผยว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีแนวโน้มเผชิญความเสี่ยงรุนแรงที่จะเกิดความวุ่นวายในสังคม หากราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้นมาก

-- โซนี่ กรุ๊ป คอร์ป ผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และธุรกิจบันเทิงรายใหญ่ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า กำไรจากการดำเนินงานในช่วงไตรมาสที่ 4/2564 ซึ่งสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวแตะที่ 1.386 แสนล้านเยน (1.06 พันล้านดอลลาร์) โดยได้แรงหนุนจากธุรกิจเกมและบริการเครือข่าย

-- ธนาคารเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนายุโรป (EBRD) ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของยูเครนในปีนี้โดยคาดว่า อาจทรุดตัวลงถึง 30% ในปีนี้ อันเป็นผลพวงมาจากการบุกโจมตีของรัสเซีย

-- นินเทนโด โค เปิดเผยว่า ผลกำไรสุทธิของบริษัทในปีงบการเงิน 2564 ลดลง 0.6% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 4.7769 แสนล้านเยน (3.7 พันล้านดอลลาร์) หลังสร้างกำไรเป็นประวัติการณ์ในปีงบการเงิน 2563 ด้วยเกมสุดฮิตอย่าง "Animal Crossing: New Horizons"

-- กระทรวงอุตสาหกรรมการเพาะปลูกและสินค้าโภคภัณฑ์มาเลเซียได้เสนอปรับลดภาษีส่งออกน้ำมันปาล์มมากถึงครึ่งหนึ่ง เพื่อช่วยบรรเทาภาวะขาดแคลนน้ำมันพืชทั่วโลกและขยายส่วนแบ่งตลาดให้กับมาเลเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่อันดับสองของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ