World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 11, 2022 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ กล่าวเมื่อวานนี้ (10 พ.ค.) ว่าเขาจะยกเลิกการแบนบัญชีทวิตเตอร์ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังเสร็จสิ้นกระบวนการเข้าซื้อกิจการของทวิตเตอร์แล้ว โดยมองว่าการแบนดังกล่าวเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง และการแบนบัญชีถาวรควรใช้กับบัญชีบอท, บัญชีหลอกลวง และบัญชีสแปมเท่านั้น

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐกล่าวว่า ทำเนียบขาวกำลังพิจารณาการยกเลิกภาษีสินค้านำเข้าจากจีนที่กำหนดขึ้นในสมัยของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อลดราคาสินค้าช่วยผู้บริโภคภายในประเทศ อย่างไรก็ดี วอลล์สตรีทคาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นอีก 8%

-- ชาวฟิลิปปินส์ราว 1,000 คนออกมาชุมนุมด้านหน้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อประท้วงชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ หรือ "บองบอง" ซึ่งเป็นบุตรชายวัย 64 ปีของอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส

-- สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.8 แมกนิจูดในอาร์เจนตินาช่วงเช้านี้ โดยจุดเกิดแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองซาน อันโตนิโอ เดอ ลอส โคเบรส ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอาร์เจนตินาประมาณ 78 กิโลเมตร

-- สำนักข่าว CNBC รายงานว่า มูลค่าตลาดของบริษัทขนาดใหญ่ในกลุ่มเทคโนโลยีของสหรัฐได้ทรุดตัวลงรวมมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ภายในเวลาเพียง 3 วัน ในวันที่ 5-6 พ.ค. และวันที่ 9 พ.ค. เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากถึง 0.75% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนมิ.ย.เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ แม้นายพาวเวลกล่าวก่อนหน้านี้ว่าเฟดไม่ได้พิจารณาที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากขนาดนั้นก็ตาม

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ประกาศระงับการผลิตรถยนต์ใน 14 สายการผลิตที่โรงงาน 8 แห่งในญี่ปุ่นเป็นเวลา 6 วัน เนื่องจากขาดแคลนอะไหล่ หลังจีนประกาศล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- มูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิทัลทั่วโลกวูบหายไปถึง 8 แสนล้านดอลลาร์ภายในเวลาเพียง 1 เดือน ท่ามกลางความกังวลต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และการปรับลดขนาดงบดุล (Quantitative Tightening : QT) ซึ่งจะฉุดสภาพคล่องในตลาด

-- กระทรวงการต่างประเทศจีนออกมาตำหนิสหรัฐที่แก้ไขข้อความบนเว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ที่ระบุถึงไต้หวันว่า "การครอบงำทางการเมือง" ไม่มีทางบรรลุผลในการเปลี่ยนแปลงสถานะที่ไต้หวันเป็นอยู่ได้

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราว่างงานเดือนเม.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จากเวสต์แพค, จีนเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย., เยอรมนีเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย., สหรัฐเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ