"เยลเลน" จี้คองเกรสเร่งออกกฎคุมสเตเบิลคอยน์ หลังเหรียญ UST ฉุดบิตคอยน์รูดหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 11, 2022 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า การที่เหรียญ TerraUSD หรือ UST ถูกกระหน่ำขายอย่างหนักจนไม่สามารถผูกมูลค่ากับสกุลเงินดอลลาร์ได้นั้น แสดงให้เห็นถึงสถานการณ์เร่งด่วนที่หน่วยงานของสหรัฐจะต้องเข้ามาดูแลคริปโทเคอร์เรนซีในกลุ่มสเตเบิลคอยน์ (Stablecoin) เพื่อลดความผันผวนของราคา

"มูลค่าของเหรียญ UST ซึ่งเป็นหนึ่งในสเตเบิลคอยน์นั้น ทรุดตัวลงอย่างรวดเร็วและรุนแรง ดิฉันคิดว่านี่เป็นการสะท้อนให้เห็นว่า ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและมีความเสี่ยงต่อเสถียรภาพด้านการเงิน ซึ่งเราจำเป็นต้องวางกรอบนโยบายกำกับดูแลอย่างเหมาะสม" นางเยลเลนแถลงต่อคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการด้านการธนาคาร, การเคหะและการดูแลเขตเมืองของสหรัฐเมื่อวันอังคาร (10 พ.ค.)

การแสดงความเห็นดังกล่าวเป็นการตอบคำถามของวุฒิสมาชิกแพท ทูมีย์ หัวหน้าคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารจากพรรครีพับลิกันเกี่ยวกับมาตรการเร่งด่วนที่ควรบังคับใช้เพื่อกำกับดูแลอุตสาหกรรมสเตเบิลคอยน์ โดยนางเยลเลนยังกล่าวด้วยว่า "เป็นเรื่องเหมาะสมอย่างยิ่งที่รัฐสภาสหรัฐจะต้องเร่งผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวในปีนี้"

ทั้งนี้ นางเยลเลนย้ำว่า กรอบการกำกับดูแลคริปโทเคอร์เรนซีในปัจจุบันนั้น ยังไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่ต่อเนื่องและครอบคลุมในการลดความเสี่ยงของสเตเบิลคอยน์ในฐานะผลิตภัณฑ์การชำระหนี้ประเภทใหม่

ความเคลื่อนไหวของนางเยลเลนมีขึ้น หลังจากราคาบิตคอยน์ดิ่งหลุดจากระดับ 30,000 ดอลลาร์เมื่อวันอังคาร (10 พ.ค.) ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่า นอกเหนือจากความกังวลเกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดแล้ว การร่วงลงของบิตคอยน์ยังมีสาเหตุมาจากการทรุดตัวของเหรียญ UST ซึ่งเป็นหนึ่งในเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีที่อยู่บนเครือข่าย Terra เช่นเดียวกับราคาเหรียญลูนา (Luna) ที่ดิ่งลงอย่างหนัก จนส่งผลให้เหรียญคริปโทฯทั้งสองหลุดจากการผูกติดมูลค่า (Peg) กับสกุลเงินดอลลาร์

ผู้เชี่ยวชาญยังกล่าวด้วยว่า ปกติแล้วเหรียญสเตเบิลคอยน์จะผูกติดมูลค่ากับเงินดอลลาร์สหรัฐ โดย 1 UST ต้องมีค่าเท่ากับ 1 ดอลลาร์ แต่หลังจากเหรียญ UST ถูกกระหน่ำขายอย่างหนักจนมูลค่าของเหรียญลดลงเหลือเพียง 0.70 ดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ (9 พ.ค.) นั้น ทำให้ Luna Foundation Guard ต้องเทขายบิตคอยน์ออกมาเพื่อรักษาระดับราคาของ UST เอาไว้ ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้ราคาบิตคอยน์ทรุดตัวลง

ที่ผ่านมานั้น ทางการสหรัฐจับตาเหรียญสเตเบิลคอยน์อย่างใกล้ชิด โดยนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า สเตเบิลคอยน์กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ยังขาดกฎระเบียบที่เหมาะสมซึ่งเป็นประเด็นที่น่ากังวล

"หากเราจะมีบางอย่างที่ดูเหมือนกองทุนตลาดเงินหรือเงินฝากธนาคาร ? เราก็ควรมีกฎระเบียบที่เหมาะสมจริง ๆ และในวันนี้ เรายังไม่มีกฎระเบียบนั้น" นายพาวเวลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ