World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 11, 2022 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าผู้บริโภคในสหรัฐ ขณะที่นักวิเคราะห์ในตลาดวอลล์สตรีคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เกิดจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค จะพุ่งขึ้นอีกประมาณ 8% ในเดือนเม.ย.

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า ทำเนียบขาวกำลังทบทวนมาตรการเก็บภาษีนำเข้าที่อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์เคยบังคับใช้ และมีแนวโน้มที่จะยกเลิกทั้งหมด เนื่องจากการกำหนดภาษีนำเข้าได้ส่งผลให้ราคาสินค้าทุกประเภทปรับตัวสูงขึ้น ตั้งแต่ผ้าอ้อมเด็กไปจนถึงเสื้อผ้าและเฟอร์นิเจอร์

-- นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลาเปิดเผยในวันอังคาร (10 พ.ค.) ว่า จะยกเลิกการแบนบัญชีทวิตเตอร์ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากที่การซื้อบริษัททวิตเตอร์เสร็จสิ้น

นายมัสก์กล่าวในการประชุม Future of the Car ของ FT Live ว่า "การแบนถาวรควรจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก และสงวนไว้สำหรับบัญชีที่เป็นบอต (Bot) บัญชีหลอกลวง หรือบัญชีสแปมเท่านั้น ผมคิดว่ามันไม่ถูกต้องที่จะแบนโดนัลด์ ทรัมป์ ผมคิดว่านั่นเป็นความผิดพลาด เพราะมันทำให้คนส่วนใหญ่ของประเทศแปลกแยก และท้ายที่สุดก็ไม่ได้ส่งผลให้โดนัลด์ ทรัมป์หยุดแสดงความเห็นแต่อย่างใด"

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวรัฐบาลว่า ญี่ปุ่นกำลังเตรียมที่จะเพิ่มจำนวนการเปิดรับผู้เดินทางจากต่างประเทศเป็น 20,000 คนต่อวันในเดือนมิ.ย.นี้

นอกจากนี้ รัฐบาลยังกำลังพิจารณาที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวโดยทดลองรับกรุ๊ปทัวร์ขนาดเล็กภายในเดือนนี้ โดยวางแผนที่จะเพิ่มการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้นเป็นระยะ ๆ

-- นางเคธี วูด ซีอีโอของบริษัท Ark Investment Management กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย และตลาดหุ้นที่ผันผวนอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมานั้น เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่านักลงทุนเชื่อว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแผนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องนั้น เป็นการดำเนินการที่แข็งกร้าวเกินไป

-- เอลซัลวาดอร์ซึ่งให้การรับรองบิตคอยน์เป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการเมื่อปีที่แล้ว อาจเผชิญความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้ เนื่องจากราคาบิตคอยน์ร่วงลงอย่างต่อเนื่องตามทิศทางตลาดหุ้นทั่วโลก อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสงครามในยูเครน, ภาวะเงินเฟ้อสูง และการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

การร่วงลงอย่างหนักของราคาบิตคอยน์โดยดิ่งลงหลุดจากระดับ 30,000 ดอลลาร์ในวันอังคาร (10 พ.ค.) ทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจว่า รัฐบาลเอลซัลวาดอร์จะสามารถชำระหนี้ในงวดต่อไปได้หรือไม่

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า การที่เหรียญ TerraUSD หรือ UST ถูกกระหน่ำขายอย่างหนักจนไม่สามารถผูกมูลค่ากับสกุลเงินดอลลาร์ได้นั้น แสดงให้เห็นถึงสถานการณ์เร่งด่วนที่หน่วยงานของสหรัฐจะต้องเข้ามาดูแลคริปโทเคอร์เรนซีในกลุ่มสเตเบิลคอยน์ (Stablecoin) เพื่อลดความผันผวนของราคา

"มูลค่าของเหรียญ UST ซึ่งเป็นหนึ่งในสเตเบิลคอยน์นั้น ทรุดตัวลงอย่างรวดเร็วและรุนแรง ดิฉันคิดว่านี่เป็นการสะท้อนให้เห็นว่า ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและมีความเสี่ยงต่อเสถียรภาพด้านการเงิน ซึ่งเราจำเป็นต้องวางกรอบนโยบายกำกับดูแลอย่างเหมาะสม" นางเยลเลนแถลงต่อคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการด้านการธนาคาร, การเคหะและการดูแลเขตเมืองของสหรัฐเมื่อวันอังคาร (10 พ.ค.)

-- ราคาบิตคอยน์ดีดขึ้นเหนือระดับ 31,000 ดอลลาร์ในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นทั่วโลกเริ่มฟื้นตัว ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาทิศทางของคริปโทเคอร์เรนซีในกลุ่มสเตเบิลคอยน์ (Stablecoin) หลังจากเหรียญ TerraUSD หรือ UST ถูกเทขายอย่างหนักจนไม่สามารถผูกติดมูลค่า (Peg) กับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้

-- มอร์แกน สแตนลีย์เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นในเอเชียและกลุ่มตลาดเกิดใหม่กำลังเข้าสู่ช่วงท้ายของภาวะตลาดหมี (Bear Market) อย่างไรก็ดี คาดว่าผลประกอบการและมูลค่าหุ้นของบริษัทจดทะเบียนยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะเรียกว่าเป็นการพลิกฟื้น (Turnaround) โดยมอร์แกน สแตนลีย์ยังคงมีมุมมองการวิเคราะห์ในลักษณะแบบบนลงล่าง (Top-Down View) ซึ่งเป็นการมองจากภาพใหญ่ที่สุดลงมาที่ภาพเล็ก หรือเป็นการวิเคราะห์การลงทุนโดยพิจารณาจากเศรษฐกิจโดยรวมก่อน และใช้ข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์มากำหนดขอบเขตการลงทุนให้แคบลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ