World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 12, 2022 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 5 ในวันพุธ (11 พ.ค.) ขณะที่ดัชนี Nasdaq ดิ่งลงกว่า 3% หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อสูงกว่าคาด ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลว่าอาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 31,834.11 จุด ร่วงลง 326.63 จุด หรือ -1.02%

-- ราคาบิตคอยน์ร่วงลงสู่ระดับต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์เช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐสูงกว่าคาด ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ราคาบิตคอยน์มีแนวโน้มทรุดตัวลงทดสอบระดับ 25,000 ดอลลาร์ หลังจากที่หลุดจากระดับ 30,000 ดอลลาร์ไปแล้ว

ณ เวลา 08.24 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ร่วงลง 4.70% แตะที่ระดับ 29,449 ดอลลาร์

-- บริษัทซาอุดีอารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย ก้าวขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลก แซงหน้าบริษัทแอปเปิล อิงค์ โดย ณ วันพุธที่ 11 พ.ค. มูลค่าตลาดของซาอุดีอารามโคอยู่ที่ 2.43 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่มูลค่าตลาดของแอปเปิลลดลงกว่า 5% มาอยู่ที่ระดับ 2.37 ล้านล้านดอลลาร์

บริษัทซาอุดีอารามโคได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ทะยานขึ้น 5.95 ดอลลาร์ หรือ 6% ปิดที่ 105.71 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนวานนี้

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า เขาไม่คาดว่าการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนจะมีขึ้นในเร็ว ๆ นี้

"สงครามนี้จะต้องมีวันสิ้นสุดลง และจะต้องมีการเจรจาสันติภาพเกิดขึ้น ซึ่งผมไม่คาดว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ แต่ผมสามารถบอกได้ว่าเราจะไม่มีวันยอมแพ้" นายกูเตอร์เรสกล่าว

-- กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) หลีกเลี่ยงการแสดงความเห็นที่ไม่รับผิดชอบ หลังจากที่เขาได้วิพากษ์วิจารณ์นโยบายควบคุมโควิด-19 ของจีน

นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า จีนเป็นประเทศหนึ่งที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยการใช้นโยบาย "โควิดเป็นศูนย์" ซึ่งรวมทั้งการใช้มาตรการล็อกดาวน์เมืองที่มีการแพร่ระบาด

-- นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ หรือ "บองบอง" ซึ่งเป็นบุตรชายวัย 64 ปีของอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ และปรับปรุงระบบการศึกษาในประเทศ

นายมาร์กอส จูเนียร์กล่าวว่า เขาจะมอบหมายให้นางซาร่า ดูเตอร์เต บุตรสาววัย 43 ปีของประธานาธิบดี โรดิโก ดูเตอร์เต และเป็นว่าที่รองประธานาธิบดี รับตำแหน่งรัฐมนตรีศึกษาธิการเพื่อปรับปรุงระบบการศึกษาของฟิลิปปินส์

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 8.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าอาจลดลง 457,000 บาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 3.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 8.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.1% แต่ต่ำกว่าระดับ 8.5% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2524

นอกจากนี้ ดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 0.2% แต่ต่ำกว่าระดับ 1.2% ในเดือนมี.ค.

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นจะเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมี.ค., จีนจะเปิดเผยยอดขายรถเดือนเม.ย. และยอดปล่อยกู้ล็อตใหม่สกุลเงินหยวนเดือนเม.ย., สหรัฐมีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ