World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 13, 2022 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบติดต่อกันเป็นวันที่ 6 ในวันพฤหัสบดี (12 พ.ค.) ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลว่าตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงเกินคาดอาจจะผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า ขณะนี้นักลงทุนให้น้ำหนัก 100% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.50% ในการประชุมนโยบายการเงินอีก 2 ครั้ง ทั้งในเดือนมิ.ย.และก.ค. หลังจากที่เฟดเพิ่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 20 ปี

-- ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จัดงานเลี้ยงรับรองผู้นำสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในคืนวันพฤหัสบดี (12 พ.ค.) ที่ทำเนียบขาว

ทั้งนี้ ผู้นำอาเซียนทุกประเทศยกเว้นฟิลิปปินส์และเมียนมา เดินทางเยือนสหรัฐในสัปดาห์นี้เพื่อประชุมสุดยอดนัดพิเศษกับปธน.ไบเดน โดยนับเป็นการประชุมสุดยอดที่ทำเนียบขาวเป็นครั้งแรกของผู้นำอาเซียน

มีการคาดการณ์กันว่า ในการพบปะกันที่ทำเนียบขาวในวันพฤหัสบดี ปธน.ไบเดนจะหารือกับผู้นำอาเซียนในประเด็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจ, การแก้ไขภาวะโลกร้อน, การควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมทั้งสถานการณ์ในเมียนมา, ทะเลจีนใต้ และสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

ส่วนในวันศุกร์นี้ (13 พ.ค.) ผู้นำอาเซียนมีกำหนดเดินทางไปยังกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ โดยจะมีการหารือในประเด็นจีน, ไต้หวัน และสงครามในยูเครน

-- หนังสือพิมพ์ Iltalehti ของฟินแลนด์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า นักการเมืองระดับสูงของฟินแลนด์ได้รับการเตือนว่ารัสเซียจะระงับการส่งก๊าซให้แก่ฟินแลนด์ในวันศุกร์นี้ (13 พ.ค.)

อย่างไรก็ดี Iltalehti ไม่ได้ระบุชื่อแหล่งข่าว และไม่ได้เปิดเผยที่มาของคำเตือนดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า การที่ฟินแลนด์มีความประสงค์ที่จะเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ถือเป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย และการขยายองค์การนาโตจะไม่ช่วยทำให้ยุโรปหรือโลกมีเสถียรภาพมากขึ้น

-- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) แถลงว่า IEA อาจระบายน้ำมันเข้าสู่ตลาดมากขึ้นในอนาคต หากมีความจำเป็น

"หากมีความจำเป็นในอนาคต และรัฐบาลของสมาชิกในกลุ่มเห็นพ้องด้วย เราก็จะทำการระบายน้ำมันอีกครั้งหนึ่งเพื่อแก้ไขปัญหาตึงตัว" นายฟาติห์ บิโรล ผู้อำนวยการบริหารของ IEA กล่าว

นายบิโรลกล่าวว่า การผลิตน้ำมันของรัสเซียจะลดลงอย่างน้อย 3 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงครึ่งปีหลัง แต่โลกจะไม่ประสบภาวะขาดแคลนน้ำมัน

ทั้งนี้ IEA ประกอบด้วยสมาชิก 31 ประเทศ โดยสมาชิกรายใหญ่ได้แก่ สหรัฐ สหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส แคนาดา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลกระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมทั่วโลกมีจำนวน 519,402,975 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ระดับ 6,283,146 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต เพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากดีดตัวขึ้น 1.6% ในเดือนมี.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI ดีดตัวขึ้น 11% ในเดือนเม.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 10.7% หลังจากพุ่งขึ้น 11.5% ในเดือนมี.ค.

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 1,000 ราย สู่ระดับ 203,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 195,000 ราย อย่างไรก็ดี ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานดังกล่าวอยู่ต่ำกว่าระดับ 215,000 ราย ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยต่อสัปดาห์ในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ

-- ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ สหรัฐจะรายงานราคานำเข้าและส่งออกเดือนเม.ย. เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ต่อด้วยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนพ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ