World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 17, 2022 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักอุตุนิยมวิทยา ภูมิอากาศ และธรณีฟิสิกส์รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.0 แมกนิจูดในจังหวัดเบงกูลูทางตะวันตกของอินโดนีเซียในช่วงเช้านี้ แต่ไม่คาดว่าจะเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ และในเบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย

-- หุ้นทวิตเตอร์ร่วงลง โดยลดช่วงบวกทั้งหมดในการปรับตัวขึ้นนับตั้งแต่นายอีลอน มัสก์เปิดเผยเมื่อเดือนเม.ย.ว่า เขาได้เข้าซื้อหุ้น 9% ของทวิตเตอร์

ราคาหุ้นทวิตเตอร์ร่วงลง 8% แตะ 37.39 ดอลลาร์ในวันจันทร์ (16 พ.ค.) โดยนักลงทุนได้เทขายหุ้นทวิตเตอร์เนื่องจากกังวลว่านายมัสก์จะยกเลิกข้อตกลงที่ทำขึ้นในปลายเดือนเม.ย.ที่จะซื้อกิจการทวิตเตอร์วงเงิน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์

-- รานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของศรีลังกาเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (16 พ.ค.) ว่า สถานการณ์การเงินของประเทศย่ำแย่มากจนรัฐบาลจำเป็นต้องพิมพ์เงินเพื่อจ่ายเงินเดือนให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ และนำไปซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ

นอกจากนี้ นายกฯ ศรีลังกายังเสนอให้แปรรูปสายการบินแห่งชาติที่ประสบภาวะขาดทุน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปเพื่อแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษของประเทศ

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมทั่วโลกมีจำนวน 521,378,049 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ระดับ 6,288,713 ราย

สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก (84,230,829) รองลงมาคืออินเดีย (43,123,801) บราซิล (30,688,390)

-- นายกรัฐมนตรีแมกดาเลนา แอนเดอร์สสัน ของสวีเดน ประกาศอย่างเป็นทางการในวันนี้ว่า สวีเดนจะสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต (NATO) ตามรอยฟินแลนด์ที่เพิ่งประกาศอย่างเป็นทางการไปก่อนหน้านี้

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พรรคสังคมประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของสวีเดน ได้สนับสนุนการสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต และนายกฯ สวีเดนได้กล่าวว่า การเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตคือ "สิ่งที่ดีที่สุด" สำหรับสวีเดน

-- เทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของโลก เตรียมเรียกคืนรถ 107,293 คันในประเทศจีน ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค. เป็นต้นไป หลังตรวจพบความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐของจีน (SAMR) เปิดเผยว่า บริษัท เทสลา (เซี่ยงไฮ้) จำกัด ได้ประกาศเรียกคืนรถโมเดล 3 (Model 3) และโมเดล วาย (Model Y) ที่ผลิตในประเทศจีนระหว่างวันที่ 19 ต.ค. 2564 ถึงวันที่ 26 เม.ย. 2565

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, อินโดนีเซียเปิดเผยยอดนำเข้า ส่งออก และดุลการค้าเดือนเม.ย., อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนมี.ค., อียูเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศไตรมาส 1/2565 (ประมาณการครั้งที่ 2) และสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนเม.ย., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนมี.ค. และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนพ.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ