ความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียร่วงหนัก เหตุกังวลค่าครองชีพ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 17, 2022 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียร่วงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2563 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยธนาคารออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิง กรุ๊ป (ANZ) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคออสเตรเลียร่วงลง 1.3% จากสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่การคาดการณ์เงินเฟ้อรายสัปดาห์เพิ่มขึ้น 0.2% สู่ระดับ 5.3%

ความเชื่อมั่นต่อสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันลดลง 4.4% ขณะที่สภาวะเศรษฐกิจในอนาคตลดลง 0.4%

ทั้งนี้ ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นน้อยลงในการใช้จ่ายเงินจำนวนมาก โดยความเชื่อมั่นในการซื้อสินค้าชิ้นใหญ่ในครัวเรือนลดลง 2.7% ซึ่งลดลง 14.7% ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อในออสเตรเลียยังขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 20 ปี ขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2553 เมื่อต้นเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณเริ่มต้นใช้นโยบายการเงินเชิงรุก

ผลสำรวจระบุว่า ค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงยังปรับตัวขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้การคาดการณ์เงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น

เดวิด แพลงก์ หัวหน้าฝ่ายเศรษฐศาสตร์ของออสเตรเลียประจำ ANZ กล่าวว่า เรื่องค่าครองชีพเป็นประเด็นหลักที่ผู้บริโภคกังวล

ทั้งนี้ ในกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามที่ชำระเงินกู้ซื้อบ้าน มีความเชื่อมั่นลดลง 0.6% โดยลดลงสะสม 14.7% ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ