ญี่ปุ่นจ่ออนุมัติงบพิเศษ 2.7 ล้านล้านเยน บรรเทาปัญหาของแพงจากวิกฤตยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 17, 2022 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นมีแนวโน้มจะอนุมัติร่างงบประมาณพิเศษสำหรับปีงบประมาณ 2565 วงเงิน 2.7 ล้านล้านเยน (2.088 หมื่นล้านดอลลาร์) ในวันนี้ (17 พ.ค.) เพื่อช่วยเยียวยาผลกระทบจากราคาพลังงาน, อาหาร และสินค้าโภคภัณฑ์อื่น ๆ ที่พุ่งสูงขึ้น อันเนื่องมาจากวิกฤตความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน

ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่องบประมาณพิเศษประจำปีได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาญี่ปุ่นแล้ว ก็จะนำมาใช้เป็นทุนสำหรับงบประมาณฉุกเฉินมูลค่า 6.2 ล้านล้านเยนที่มีการจัดทำขึ้นเมื่อปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

นอกจากงบประมาณพิเศษดังกล่าวแล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นจะนำเงินอีก 1.5 ล้านล้านเยนมาจากทุนสำรองที่จัดสรรไว้สำหรับการใช้จ่ายยามฉุกเฉินเพื่อออกมาตรการเยียวยาต่าง ๆ เช่น ให้เงินอุดหนุนเพิ่มเติมแก่ผู้ค้าส่งน้ำมันเพื่อลดราคาขายปลีกน้ำมัน และไม่ผลักภาระต้นทุนไปให้ผู้บริโภคเป็นการชั่วคราว

นอกจากนี้ รัฐบาลยังแจกจ่ายเงินสดมูลค่า 50,000 เยนต่อเด็กหนึ่งคนสำหรับครัวเรือนที่มีรายได้น้อยอีกด้วย โดยนำเงินมาจากงบประมาณเพื่อการเยียวยาชุดแรกที่ไม่จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา

ด้านแหล่งข่าวจากฟากรัฐบาลเปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) และพรรคโคเมโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลของญี่ปุ่น ตั้งเป้าจะเริ่มเปิดอภิปรายในรัฐสภาเรื่องร่างงบประมาณพิเศษในวันที่ 25 พ.ค.นี้ เพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายภายในสิ้นเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ