World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 17, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลากล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย พร้อมกับเตือนให้บริษัทต่าง ๆ ระมัดระวังเรื่องต้นทุนและกระแสเงินสดหมุนเวียน

-- สหภาพยุโรป (EU) ระบุว่า บริษัทต่าง ๆ สามารถเดินหน้าซื้อก๊าซของรัสเซียต่อไปได้โดยไม่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตร โดยเป็นการแสดงท่าทีที่อ่อนลงในการต่อต้านการใช้พลังงานของรัสเซียอันเป็นผลมาจากการรุกรานยูเครน

-- นายเบน เบอร์นันเก้ อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้สัมภาษณ์ในรายการ "Squawk Box" ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า บิตคอยน์ไม่ใช่ทางเลือกที่จะนำมาใช้แทนเงินได้

-- เซี่ยงไฮ้ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในชุมชนติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ซึ่งถือเป็นการบรรลุเป้าหมายสำคัญที่ทางการเซี่ยงไฮ้กำหนดไว้เพื่อเป็นเกณฑ์สำหรับการเริ่มต้นผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ที่บังคับใช้มานานกว่า 6 สัปดาห์แล้ว

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (16 พ.ค.) ว่า รัสเซียจะทำการตอบโต้ หากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ทำการขยายโครงสร้างพื้นฐานทางทหารในดินแดนของฟินแลนด์หรือสวีเดน

-- วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 81 ต่อ 11 เสียง ผ่านร่างกฎหมายการให้ความช่วยเหลือยูเครนวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า วุฒิสมาชิกจากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันต่างก็สนับสนุนให้ยูเครนสามารถป้องกันตนเองจากการรุกรานของรัสเซีย

-- นายไมเคิล ฮาร์ต ประธานหอการค้าอเมริกันในจีน (AmCham China) เตือนในวันนี้ (17 พ.ค.) ว่า การควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวดของจีนนั้น จะขัดขวางการลงทุนจากต่างชาติตลอดช่วงหลายปีข้างหน้า เนื่องจากการจำกัดการเดินทางได้ปิดกั้นการเดินหน้าโครงการธุรกิจต่าง ๆ

-- รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศในวันนี้ (17 พ.ค.) ว่า ญี่ปุ่นจะเริ่มทำการทดสอบการท่องเที่ยวด้วยการเปิดรับกรุ๊ปทัวร์ในจำนวนจำกัดในเดือนพ.ค.นี้ ภายใต้แคมเปญ "Test Tourism" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมข้อมูลก่อนที่จะตัดสินใจเปิดประเทศอย่างเต็มที่เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนพ.ค.ในวันนี้ โดยส่งสัญญาณว่า RBA จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในวันข้างหน้า หลังจากที่ปรับขึ้นไปแล้ว 0.25% ในการประชุมช่วงต้นเดือนนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 12 ปี

-- สำนักงานสถิติอินโดนีเซียรายงานในวันนี้ว่า อินโดนีเซียเกินดุลการค้า 7.56 พันล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการส่งออกผลิตภัณฑ์กลุ่มเหมืองแร่ น้ำมัน และก๊าซ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (INSEE) รายงานว่า อัตราว่างงานของฝรั่งเศสในไตรมาส 1/65 ปรับตัวลงเล็กน้อยสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 14 ปี ซึ่งช่วยหนุนให้ความเชื่อมั่นในตัวประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงเพิ่มสูงขึ้น ก่อนการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ

-- สำนักบริหารพลังงานแห่งชาติจีน เปิดเผยว่าปริมาณการใช้ไฟฟ้าของจีนเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นตัวชี้วัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ลดลง 1.3% เมื่อเทียบปีต่อปี แตะที่ 6.36 แสนล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ของอังกฤษเปิดเผยว่า อัตราการว่างงานของอังกฤษปรับตัวลดลงแตะจุดต่ำสุดในรอบเกือบ 50 ปี ขณะที่อัตราการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานยังคงตึงตัวแม้จะยังมีปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นก็ตาม

-- สำนักข่าวยูครินฟอร์มรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนางฮานนา มาลิอาร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของยูเครนว่า ทหารยูเครนกว่า 260 นายถอนกำลังออกจากโรงถลุงเหล็กอาซอฟสตาล (Azovstal) ในเขตสู้รบเมืองมาริอูโพลแล้ววันนี้ (17 พ.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ