World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 18, 2022 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากคอยน์เกกโก (CoinGecko) ระบุว่า นักลงทุนแห่เทขายเหรียญเทเธอร์ (Tether) มากกว่า 7 พันล้านดอลลาร์ หลังเหรียญดังกล่าวซึ่งเป็นสเตเบิลคอยน์สกุลใหญ่ที่สุดในโลก ร่วงหลุดจากมูลค่า 1 ดอลลาร์ที่ตรึงไว้กับดอลลาร์สหรัฐในช่วงสั้น ๆ

ทั้งนี้ การเทขายเหรียญเทเธอร์ทำให้เกิดคำถามครั้งใหม่เกี่ยวกับทุนสำรองที่สนับสนุนเหรียญดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้เทเธอร์อ้างว่า เหรียญสเตเบิลคอยน์ทั้งหมดได้รับการค้ำประกันโดยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแบบ 1 ต่อ 1 ซึ่งฝากไว้กับธนาคาร

-- นางแมกดาเลนา แอนเดอร์สสัน นายกรัฐมนตรีสวีเดนกล่าวว่า สวีเดนและฟินแลนด์จะยื่นใบสมัครพร้อมกันในวันนี้ (18 พ.ค.) ในการเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเตรียมเปิดทำเนียบขาวต้อนรับผู้นำฟินแลนด์และสวีเดนในวันพฤหัสบดีนี้ (19 พ.ค.) และจะมีการหารือกันเกี่ยวกับการที่ทั้งสองประเทศจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า การที่ฟินแลนด์และสวีเดนเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตจะไม่เป็นภัยคุกคามต่อรัสเซียแต่อย่างใด แต่เตือนว่า รัสเซียพร้อมตอบโต้ หากพบว่ามีการตั้งฐานทัพทางทหารในดินแดนของทั้งสองประเทศ หลังเป็นสมาชิกนาโต

-- ราคาหุ้นซิตี้กรุ๊ปพุ่งขึ้นกว่า 6% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อคืนวานนี้ หลังจากที่นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน และเจ้าของบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์เปิดเผยว่า เขาได้เพิ่มการถือครองหุ้นซิตี้กรุ๊ป

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2565 หดตัวลง 1% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดทั่วประเทศ นอกจากนี้ ปัญหาห่วงโซ่อุปทาน และราคานำเข้าที่ปรับตัวสูงขึ้นยังได้เพิ่มแรงกดดันต่อภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 5.5 แมกนิจูดห่างจากเมืองคัตสึอุระ จังหวัดชิบะทางตะวันออกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นราว 226 กิโลเมตร เมื่อเวลา 20.17 น.ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ จีนเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนเม.ย., ญี่ปุ่นเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค., อังกฤษเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย., อียูเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย., สหรัฐเปิดเผยการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนเม.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ