IATA เผยอุตสาหกรรมการบินโลกฟื้นตัวแข็งแกร่ง แต่เอเชียยังรั้งท้าย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 18, 2022 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยว่า การเดินทางทางอากาศฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในปีนี้ ยกเว้นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่ง "ยังคงรั้งท้ายอย่างชัดเจน"

"ในปีที่ผ่านมา การเดินทางระหว่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 25% ของปี 2562 ขณะที่การเดินทางระหว่างประเทศทั่วโลกในไตรมาสแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 42%" นายวิลลี วอล์ช ผู้อำนวยการ IATA ให้สัมภาษณ์ในรายการ "Squawk Box Asia" ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีในวันอังคาร (17 พ.ค.)

"ในความเป็นจริงแล้ว เรามองเห็นอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่งอย่างยิ่งในบางตลาดตั้งแต่สหรัฐ ยุโรป ลาตินอเมริกา โดยทั้งหมดแตะที่ประมาณ 60%"

ราคาหุ้นยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ปรับตัวขึ้นกว่า 3% ในการซื้อขายหลังปิดตลาดในวันจันทร์ (16 พ.ค.) หลังจากทางสายการบินเปิดเผยคาดการณ์แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/2565

นายวอล์ชกล่าวว่า ในทางตรงกันข้าม การเดินทางทางอากาศในเอเชียเมื่อปีที่ผ่านมานั้นอยู่ที่ "เพียงประมาณ 13% ของในปี 2562" โดยปัจจัยหนึ่งเกิดจากการที่จีนยังคงยึดมั่นต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์ โดยนครเซี่ยงไฮ้และกรุงปักกิ่งคุมเข้มการบังคับใช้มาตรการจำกัดต่อภาคธุรกิจและในการเดินทาง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี นายวอล์ชประเมินว่า มาตรการจำกัดการเดินทางของจีนนั้น จะไม่มีผลกระทบสำคัญต่อการฟื้นตัวด้านการเดินทางทางอากาศของโลก

"ปัจจัยบวกก็คือ ตลาดอื่น ๆ จำนวนมากเปิดพรมแดนแล้ว ทำให้สายการบินมีโอกาสขยายเครือข่ายไปยังตลาดเหล่านั้น" แต่การฟื้นตัวกลับสู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดโรคระบาดนั้น จะ "ล่าช้าเล็กน้อย" เนื่องจาก "เดิมทีแล้วนักธุรกิจใช้การเดินทางทางอากาศกันเป็นจำนวนมาก แต่ธุรกิจฟื้นตัวค่อนข้างช้า"

อย่างไรก็ดี "ผมคิดว่าขณะนี้ทุกคนตระหนักได้แล้วว่า จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงด้านโครงสร้างพื้นฐานที่เราเชื่อว่าอาจจะเกิดขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ