World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 18, 2022 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า ผลการตรวจสอบกล่องดำเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์สซึ่งตกในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงของจีนเมื่อวันที่ 21 มี.ค.ปีนี้พบว่า การที่เครื่องบินตกในลักษณะปักหัวลงสู่พื้นนั้น เป็นการจงใจของผู้ที่อยู่ในห้องนักบิน

-- นักลงทุนเทขายเหรียญเทเธอร์กว่า 7 พันล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ราคาร่วงหลุดจากระดับที่ผูกติดกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทำให้เกิดความวิตกครั้งใหม่เกี่ยวกับทุนสำรองที่ใช้หนุนเหรียญเทเธอร์ซึ่งเป็นสเตเบิลคอยน์ขนาดใหญ่ที่สุดของโลก

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงสุดเท่าที่จำเป็น เพื่อควบคุมเงินเฟ้อไม่ให้พุ่งขึ้นรุนแรงจนสร้างความเสียหายต่อรากฐานของเศรษฐกิจ

-- คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งเอเชียประกาศเลื่อนการแข่งขันกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ ที่นครหางโจวของมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนต.ค.นี้ โดยมีแผนจะย้ายไปจัดในปีหน้าแทน เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศจีนไม่เอื้ออำนวย

-- บริษัทเน็ตฟลิกซ์เตรียมปลดพนักงานราว 150 คน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐ หรือคิดเป็น 2% ของพนักงานทั้งหมดราว 11,000 คนทั่วโลก

ตัวแทนของเน็ตฟลิกซ์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า "ตามที่เราเคยพูดไปแล้วเรื่องผลกำไรบริษัท การที่ผลประกอบการชะลอตัวลงนั้นยังหมายความว่า บริษัทเราจำต้องปรับลดต้นทุนลงด้วย เราเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้พนักงานราว 150 คน ซี่งส่วนใหญ่นั้นอยู่ในสหรัฐออกจากงาน การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีสาเหตุหลักมาจากความจำเป็นด้านธุรกิจ ไม่ใช่เพราะประสิทธิภาพการทำงานของบุคคล ซึ่งทำให้ยากยิ่งนักเพราะไม่มีใครอยากกล่าวลาเพื่อนร่วมงานที่ยอดเยี่ยมเหล่านี้ เราจะทำเต็มที่เพื่อช่วยเหลือพนักงานเหล่านี้ให้สามารถก้าวผ่านจุดเปลี่ยนที่ยากลำบากเช่นนี้"

-- ผลสำรวจผู้จัดการกองทุนของแบงก์ ออฟ อเมริกาบ่งชี้ว่า นักลงทุนเลือกที่จะถือเงินสดมากกว่าที่จะนำไปลงทุนท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มขยายตัวในอัตราต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับภาวะ Stagflation หรือภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัวลงและอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น

ผลสำรวจระบุว่า นักลงทุนถือครองเงินสดที่ระดับสูงสุดในรอบ 20 ปีหรือนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2544 ซึ่งสะท้อนถึงผลสำรวจที่ซบเซาอย่างมาก

-- ศรีลังกามีแนวโน้มที่จะผิดนัดชำระหนี้เงินกู้พันธบัตรต่างประเทศวงเงินสูงถึง 1.26 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งอาจเป็นสัญญาณเตือนให้นักลงทุนตระหนักว่าประเทศในกลุ่มกำลังพัฒนามีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากปัญหาเงินเฟ้อ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ระยะเวลาผ่อนผันการชำระหนี้ (grace period) มูลค่า 78 ล้านดอลลาร์ของศรีลังกาจะสิ้นสุดลงในวันนี้ (18 พ.ค.) ซึ่งอาจทำให้ศรีลังกาเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งแรกนับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักรในปี 2491 ขณะที่ราคาพันธบัตรของศรีลังกาทรุดตัวอย่างหนัก เนื่องจากผู้ถือพันธบัตรพากันเทขายหลังจากราคาดิ่งลงใกล้แตะระดับ 60 เซนต์สหรัฐ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยในวันนี้ (18 พ.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของอังกฤษพุ่งแตะระดับ 9% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งนับเป็นระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี เนื่องจากราคาอาหารและพลังงานเพิ่มสูงขึ้น ทำให้วิกฤติค่าครองชีพของอังกฤษทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

-- รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศยกเลิกข้อบังคับสวมหน้ากากอนามัยภายนอกอาคาร หลังจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 มีแนวโน้มลดลงช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

-- ฟินแลนด์และสวีเดนได้ยื่นคำร้องขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) อย่างเป็นทางการในวันนี้ (18 พ.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ