World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 19, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกประกาศเตือนเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา (18 พ.ค.) หลังมีรายงานว่า อาจพบผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงเพิ่มขึ้นในอังกฤษ

ด้านสำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (UKHSA) ระบุผ่านเว็บไซต์เมื่อคืนนี้ (18 พ.ค.) ว่า ขณะนี้มียอดผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงรวมแล้วทั้งสิ้น 9 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเกย์ ไบเซ็กชวล หรือกลุ่มชายรักชาย (MSM)

-- นายซีราจุดดิน ฮักกานี รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของอัฟกานิสถานและรองหัวหน้ากลุ่มตาลีบันตั้งแต่ปี 2559 ได้ย้ำคำมั่นสัญญาของตาลีบันที่จะอนุญาตให้เด็กผู้หญิงกลับเข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมปลาย โดยกล่าวว่าจะมี "ข่าวดีในเร็ว ๆ นี้" แต่แนะนำว่าผู้หญิงที่ประท้วงการจำกัดสิทธิสตรีของตาลีบันหรือ "หญิงไม่เชื่อง" ควรอยู่บ้าน

-- นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลาเปิดเผยว่า เขาจะไม่ลงคะแนนให้กับพรรคเดโมแครต และจะหันไปเลือกพรรครีพับลิกันแทนในการเลือกตั้งครั้งหน้า เนื่องจากเดโมแครต "กลายเป็นพรรคแห่งการสร้างความแตกแยกและความเกลียดชัง"

-- สมาชิกคณะกรรมการงบประมาณของรัฐสภาอินโดนีเซียได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) เนื่องจากหวั่นวิตกว่าสต็อกน้ำมันปาล์มจะล้นทะลัก โดยอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มชั้นนำของโลก ได้เริ่มระงับการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบและผลิตภัณฑ์จากปาล์มตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันปรุงอาหารภายในประเทศ

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ประกาศใช้กฎหมายการผลิตเพื่อการป้องกัน (Defense Production Act) เพื่อสั่งผลิตนมผงเพิ่ม หวังลดปัญหานมผงขาดแคลนทั่วประเทศ หลังบริษัทแอ๊บบอต นิวทริชั่น ผู้ผลิตนมผงรายใหญ่ของสหรัฐ สั่งปิดโรงงานหลักในรัฐมิชิแกน เนื่องจากพบแบคทีเรียปนเปื้อนในนมผง

-- ธนาคารกลางศรีลังกามีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 14.5% ในวันนี้ (19 พ.ค.) สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่า ธนาคารกลางจะปรับขึ้นดอกเบี้ยมากถึง 3% โดยธนาคารกลางได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าศรีลังกากำลังเผชิญกับวิกฤตเงินเฟ้อและหนี้สินก็ตาม

-- ผลวิจัยใหม่จากศูนย์การเงินทางเลือกแห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ (Cambridge Centre for Alternative Finance - CCAF) บ่งชี้ว่า การขุดบิตคอยน์ในประเทศจีนได้ดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่ารัฐบาลจีนพยายามกวาดล้างเหมืองขุดคริปโทเคอร์เรนซีในประเทศมาโดยตลอดก็ตาม

-- ธนาคารโลกหรือเวิลด์แบงก์ ประกาศแผนรับมือวิกฤตความมั่นคงด้านอาหารทั่วโลก โดยจะอัดฉีดงบประมาณ 3 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าสู่โครงการในปัจจุบันและโครงการใหม่

-- สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (19 พ.ค.) ว่า เกาหลีเหนือได้เริ่มเพิ่มการผลิตเวชภัณฑ์ เช่น อุปกรณ์ฆ่าเชื้อและเครื่องวัดอุณหภูมิ ตลอดจนยาแผนโบราณที่ใช้สำหรับการลดไข้และบรรเทาปวด เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศ

-- นางเจเนต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวในวันพุธ (18 พ.ค.) ว่า การที่จีนบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น กำลังขัดขวางการไหลเวียนของสินค้าจนส่งผลกระทบต่อห่วงโซอุปทานทั่วโลก ขณะที่เศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวเป็นวงกว้างอาจส่งผลกระทบไปทั่วโลก ซึ่งเป็นเหตุผลให้ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ