World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 20, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไบแนนซ์ (Binance) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก กำลังเดินเรื่องเพื่อขอใบอนุญาตเปิดแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีในประเทศเยอรมนี โดยขณะนี้บริษัทกำลังอยู่ในขั้นตอนการปรึกษาหารือกับหน่วยงานกำกับดูแลสถาบันการเงินของเยอรมนี (BaFin)

-- โกลด์แมน แซคส์เปิดเผยว่า แม้มูลค่าของตลาดคริปโทเคอร์เรนซีทั่วโลกสูญหายไปกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ที่แล้ว และสูญหายไปมากถึง 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา แต่คาดว่าผลกระทบที่จะมีต่อความมั่งคั่งของภาคครัวเรือน, การใช้จ่าย และอุปทานด้านแรงงานในสหรัฐนั้น มีแนวโน้มที่จะอยู่แค่ในวงจำกัด

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (20 พ.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือนเม.ย.ขยายตัว 2.1% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการขยายตัวเร็วที่สุดในรอบ 7 ปี และสูงกว่าระดับเป้าหมายเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กำหนดไว้ที่ 2% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2558 เนื่องจากเงินเยนที่อ่อนค่า และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้นส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าสูงขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนี CPI พุ่งขึ้นในเดือนเม.ย. เนื่องจากการปรับลดอัตราค่าโทรศัพท์มือถือลงอย่างมากเป็นเวลาหลายเดือนนั้นได้เริ่มที่จะไม่มีผลกระทบกับข้อมูลเงินเฟ้อ โดยเงินเฟ้อในเดือนมี.ค.นั้นเพิ่มขึ้น 0.8%

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐจะเดินทางถึงเกาหลีใต้ในวันศุกร์นี้ (20 พ.ค.) และมีกำหนดเข้าพบปะกับประธานาธิบดียุน ซอกยอลของเกาหลีใต้ โดยผู้นำทั้งสองจะเดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานของบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ก่อนที่จะร่วมงานและการประชุมตลอดทั้งวันเสาร์นี้

-- สำนักงานสาธารณสุขของสวีเดนยืนยันพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง (monkeypox) รายแรกของประเทศ โดยฝีดาษลิงเป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสที่พบได้ยาก และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

ขณะที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลียรายงานวันนี้ (20 พ.ค.) ว่า พบผู้ที่อาจติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิง (monkeypox) รายแรกของประเทศ หลังมีการแพร่ระบาดไปทั่วยุโรป โดยผู้ป่วยรายดังกล่าวเป็นชาววัยประมาณ 40 ปีจากรัฐนิวเซาท์เวลส์ ที่เพิ่งเดินทางกลับจากยุโรป

-- นางแองเจลา วิลคินสันจากสภาพลังงานโลกให้สัมภาษณ์ในรายการ "แคปิตอล คอนเนกชัน" ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีในวันพฤหัสบดี (19 พ.ค.) ว่า วิกฤตการณ์น้ำมันในปัจจุบันนั้นแตกต่างจากวิกฤตการณ์น้ำมันในอดีต และผู้บริโภคจะต้องแบกรับผลกระทบ ในขณะที่เผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่พุ่ง

-- ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการเพิ่มขีดความสามารถด้านพลังงานหมุนเวียนของสหภาพยุโรป (EU) รวมถึงการลดพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลจากรัสเซีย ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่า อาจจะต้องใช้โรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินที่มีอยู่ต่อไปนานกว่าที่คาดการณ์ไว้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ว่า ทางการญี่ปุ่นจะเพิ่มจำนวนการรับนักเดินทางขาเข้าขึ้นเป็น 20,000 คนต่อวัน เริ่มตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป หลังจากที่เริ่มผ่อนคลายการควบคุมพื้นที่ชายแดนจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา

-- รัฐบาลรักษาการอัฟกานิสถานได้ออกมายืนยันในวันนี้ (20 พ.ค.) ว่าได้มีการสั่งห้ามส่งออกข้าวสาลี โดยมีผลบังคับใช้ในทันที เพื่อตอบสนองความต้องการข้าวสาลีภายในประเทศ

"นายมุลเลาะห์ ฮิดายาตุลเลาะห์ บาดรี รักษาการรัฐมนตรีคลังอัฟกานิสถาน ได้สั่งการให้สำนักงานศุลกากรทุกแห่งในประเทศระงับการส่งออกข้าวสาลีแล้ว" รัฐบาลรักษาการอัฟกานิสถานระบุในแถลงการณ์ โดยเสริมว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นเพื่อป้องกันภาวะขาดแคลนข้าวสาลีในประเทศ

-- ประชาชนชาวออสเตรเลียที่มีสิทธิ์ออกเสียงเตรียมตบเท้าออกไปเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศในวันเสาร์ที่ 21 พ.ค.นี้ โดยมีแนวโน้มว่าจะเป็นการแข่งขันที่สูสี เพื่อเฟ้นหาผู้นำคนใหม่มาแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ สำนักข่าวซีเอ็นบีซีเปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นที่บ่งชี้ว่า ศึกเลือกตั้งครั้งนี้มีความสูสีอย่างยิ่ง แต่ใครก็ตามที่คว้าชัยชนะจะต้องต่อสู้กับประเด็นสำคัญต่าง ๆ เช่น ค่าครองชีพที่แพงขึ้นและต้นทุนการกู้ยืมเงินที่สูงขึ้น หลังออสเตรเลียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบกว่าหนึ่งทศวรรษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ