World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 23, 2022 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาทิศทางตลาดหุ้นเอเชียในวันนี้ หลังจากดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นกว่า 200 จุดในช่วงเช้านี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากแรงช้อนซื้อหลังจากดาวโจนส์ร่วงลงติดต่อกัน 8 สัปดาห์

ณ เวลา 06.36 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้น 221 จุด หรือ +0.71% แตะที่ 31,434 จุด

ในสัปดาห์ที่แล้ว ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลง 2.9% ขณะที่ดัชนี S&P500 ร่วงลง 3.0% และดัชนี Nasdaq ดิ่งลง 3.8%

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อประเมินแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยทางการสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนเม.ย., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนเม.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศไตรมาส 1/2565 (ประมาณการครั้งที่ 2), ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนเม.ย., และดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนเม.ย.

-- ทั่วโลกยังคงติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฝีดาษลิง (monkeypox) โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้จัดการประชุมฉุกเฉินเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (20 พ.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสฝีดาษลิง หลังจากที่มีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อหรือสงสัยติดเชื้อมากกว่า 100 รายในยุโรป

อย่างไรก็ดี นักวิทยาศาสตร์ไม่คาดว่าการระบาดของโรคฝีดาษลิงจะพัฒนาไปสู่การแพร่ระบาดใหญ่เหมือนอย่างโรคโควิด-19 เนื่องจากไวรัสนี้ไม่ได้แพร่กระจายได้ง่ายเหมือนกับไวรัส SARS-COV-2

-- นายแอนโทนี อัลบาเนซี หัวหน้าพรรคแรงงานออสเตรเลีย (ALP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย และเข้าพิธีรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของออสเตรเลียแล้วในวันนี้

ทั้งนี้ นายอัลบาเนซีสามารถเอาชนะนายสก็อต มอร์ริสันได้อย่างขาดลอย และถือเป็นการปิดฉากการบริหารประเทศของพรรคร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของนายมอร์ริสันซึ่งปกครองออสเตรเลียมายาวนานเกือบ 9 ปี

นายอัลบาเนซีให้คำมั่นสัญญาว่า เขาจะนำออสเตรเลียไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ซึ่งรวมถึงการต่อสู้กับปัญหาโลกร้อนและต้นทุนค่าครองชีพที่สูงขึ้น

-- นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะไม่เผชิญกับภาวะถดถอยทั้งในปีนี้และในปีหน้า นอกเสียจากว่า จะมีผลกระทบที่ใหญ่หลวงเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจสหรัฐ

นายบูลลาร์ดให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า การปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีกในการประชุมครั้งต่อไปนั้นเป็นแผนการที่ดี โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ นายบูลลาร์ดกล่าวว่า การเทขายหุ้นสหรัฐในช่วงที่ผ่านมานั้นไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ เพราะส่วนหนึ่งนั้นเป็นปฏิกิริยาต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเขาคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐจะขยายตัว 2.5-3% ในปีนี้ และอัตราการว่างงานอาจลดลงต่ำกว่าระดับ 3% ภายในสิ้นปี

-- ข้อมูลจากริฟินิทีฟ ลิปเปอร์ (Refinitiv Lipper) บ่งชี้ว่า นักลงทุนทั่วโลกได้ปรับลดการลงทุนในกองทุนพันธบัตรและกองทุนหุ้นในสัปดาห์นี้ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 18 พ.ค. เนื่องจากมีความวิตกว่า ภาวะเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

ทั้งนี้ นักลงทุนได้เทขายกองทุนพันธบัตรโลกเป็นมูลค่าสุทธิ 1.857 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นยอดเงินทุนไหลออกรายสัปดาห์มากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ