World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 23, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี อัลบาเนซี หัวหน้าพรรคแรงงานออสเตรเลีย (ALP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย และเข้าพิธีรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของออสเตรเลียแล้วในวันนี้

-- นายแพทย์สก็อตต์ ก็อตต์ลีบ อดีตประธานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เปิดเผยกับรายการ "Squawk Box" ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิง (Monkeypox) ที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐและยุโรปบ่งชี้ว่า ไวรัสดังกล่าวได้แพร่กระจายไปทั่วชุมชนต่าง ๆ เป็นวงกว้างแล้ว อย่างไรก็ดี เขาคาดว่าการแพร่ระบาดอาจจะไม่รุนแรงเท่ากับโรคโควิด-19

-- นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า คริปโทเคอร์เรนซีไม่ได้อิงมูลค่ากับสิ่งใด และควรได้รับการควบคุมดูแลเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนนำเงินออมออกมาซื้อคริปโทเคอร์เรนซีเพื่อเก็งกำไร

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ มีกำหนดประชุมกันในวันนี้ที่กรุงโตเกียว โดยคาดว่าจะเน้นย้ำถึงความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งระหว่างสหรัฐ-ญี่ปุ่นเพื่อตอบโต้สงครามของรัสเซียในยูเครน รวมทั้งท่าทีก้าวร้าวของจีนที่เพิ่มขึ้น และภัยคุกคามจากขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

-- ประธานาธิบดีอันด์แชย์ ดูดาแห่งโปแลนด์ แสดงการสนับสนุนยูเครน ขณะกล่าวต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติของยูเครนเมื่อวันอาทิตย์ (22 พ.ค.) ที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้ประชาคมโลกกดดันให้รัสเซียถอนกำลังทหาร และระบุว่าการยกดินแดนใด ๆ เพื่อยุติสงครามจะเป็นการสร้างความเสียหายครั้งใหญ่ให้กับฝั่งตะวันตก

-- นายเหอ อี้ฝาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเรด เดต เทคโนโลยีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า แพลตฟอร์มเครือข่ายบริการบนบล็อกเชน (Blockchain-based Service Network - BSN) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนนั้น กำลังวางแผนขยายฐานธุรกิจครั้งใหญ่ในต่างประเทศเป็นครั้งแรก ขณะที่จีนเดินหน้าผลักดันให้เทคโนโลยีกลายเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ๆ ของประเทศ

-- หุ้นบริษัทท็อป โกลฟ และผู้ผลิตถุงมือรายอื่น ๆ ของมาเลเซียปรับตัวสูงขึ้นในรอบการซื้อขายเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนกล้าเสี่ยงมากขึ้นหลังเกิดความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง (Monkeypox) ทั่วโลก

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมเปิดเผยแผนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในเอเชียระหว่างการเดินทางเยือนภูมิภาค ท่ามกลางการแผ่ขยายอิทธิพลของจีนที่เพิ่มขึ้น

-- นางมิเชล บาเชเลต์ ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เริ่มเดินทางเยือนจีนในวันนี้ โดยนับเป็นข้าหลวงใหญ่ฯ คนแรกที่เดินทางเยือนจีนนับตั้งแต่ปี 2548 ท่ามกลางความกังวลว่าอาจนำไปสู่การสนับสนุนแทนที่จะเป็นการตรวจสอบข้อมูลด้านสิทธิมนุษยชนของจีนอย่างละเอียด

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนเศรษฐกิจโลกอาจแตกเป็นเสี่ยง ๆ จากผลพวงการรุกรานยูเครนของรัสเซีย โดยระบุว่าการสูญเสียบูรณภาพที่ก่อตัวขึ้นตลอดช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาจะทำให้โลกยากจนลงและมีความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น

-- นายโรเบิร์ต ฮาเบ็ค รัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนีให้สัมภาษณ์ทางสถานีวิทยุว่า เขาผิดหวังที่สหภาพยุโรป (EU) ยังไม่ยอมตกลงที่จะคว่ำบาตรการค้าน้ำมันกับรัสเซีย ขณะที่เยอรมนีพร้อมที่จะเพิกเฉยการเข้าร่วมคว่ำบาตรของฮังการี เพื่อเร่งดำเนินการตามข้อเสนอดังกล่าว

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ให้สัญญาว่าสหรัฐจะปกป้องไต้หวันหากจีนพยายามใช้กองกำลังเข้ายึด นับเป็นการเปลี่ยนท่าทีครั้งสำคัญของสหรัฐหลังมีนโยบายรักษาจุดยืนแบบคลุมเครือมาอย่างยาวนาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ