จีนเล็งออกมาตรการภาษีเยียวยาภาคธุรกิจ หลังถูกกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 24, 2022 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีวิทยุแห่งชาติจีน (CNR) รายงานโดยอ้างข้อมูลจากที่ประชุมสภาแห่งรัฐของจีนว่า รัฐบาลจีนจะออกมาตรการลดหย่อนภาษีวงเงินกว่า 1.4 แสนล้านหยวน (2.1 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการล็อกดาวน์ช่วงโควิด-19

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนจะคืนเงินภาษีเพิ่มเติมให้กับบริษัทเอกชน และจะลดหย่อนภาษีอีก 6 หมื่นล้านหยวนสำหรับผู้ซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล โดยมาตรการลดหย่อนภาษีดังกล่าวคิดเป็น 0.1% ของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปี 2564 และจะทำให้ยอดรวมมูลค่าการลดหย่อนภาษีของจีนในปีนี้อยู่ที่ 2.64 ล้านล้านหยวน ซึ่งต่ำกว่าระดับในปี 2563 เล็กน้อย

ที่ประชุมสภาแห่งรัฐของจีนซึ่งมีนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงเป็นประธานนั้น ระบุว่า นโยบายดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อสร้างเสถียรภาพเศรษฐกิจ นอกจากนี้ จีนจะปรับปรุงนโยบายต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพห่วงโซ่อุปทานในประเทศ รวมถึงหามาตรการที่ช่วยให้การขนส่งสินค้าราบรื่น ตลอดจนเพิ่มเที่ยวบินในประเทศ

ขณะเดียวกันรัฐบาลจีนจะขยายเวลาการส่งเงินสมทบประกันสังคมของบริษัทเอกชนไปจนถึงสิ้นปีนี้ รวมถึงขยายครอบคลุมไปยังภาคส่วนอื่น ๆ ด้วย โดยคาดว่า มาตรการนี้จะมีวงเงินแตะที่ 3.2 แสนล้านหยวน

นอกจากนี้ ที่ประชุมสภาแห่งรัฐของจีนจะเพิ่มโควตาสินเชื่อสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางเป็นสองเท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ