World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 25, 2022 08:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกร็ก แอบบอต ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสระบุว่า คนร้ายรายนี้ชื่อนายซัลวาดอร์ รามอส และได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิต หลังจากก่อเหตุในวันอังคารตามเวลาสหรัฐ (24 พ.ค.) โดยคาดว่าคนร้ายได้จอดรถไว้ข้างทาง และถือปืนเข้าไปก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียน ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นปืนไรเฟิล

-- เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 3 ลูกจากชายฝั่งตะวันออกของประเทศในช่วงเช้าวันนี้ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เสร็จสิ้นการเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชีย

ทั้งนี้ กองทัพเกาหลีใต้และเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นยืนยันว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ 3 ลูก โดยคาดว่าเป็นขีปนาวุธทิ้งตัว (ballistic missile) ขณะที่นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว

-- นักลงทุนเทขายหุ้นเทคโนโลยี โดยดัชนี Nasdaq ดิ่งลง -2.35% จากการที่บริษัทสแนป ซึ่งเป็นเจ้าของแอปพลิเคชันสแนปแชท (Snapchat) ระบุว่า บริษัทอาจพลาดเป้าหมายทั้งในด้านรายได้และกำไรในไตรมาสปัจจุบัน พร้อมกับเตือนว่าทางบริษัทอาจชะลอการจ้างงานไปจนถึงสิ้นปีนี้เพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย

ข่าวดังกล่าวได้ฉุดราคาหุ้นสแนปและหุ้นบริษัทเทคโนโลยีรายอื่น ๆ ร่วงลงอย่างรุนแรง โดยหุ้นสแนปทรุดตัวลง 43.08% หุ้นพินเทอเรสต์ ดิ่งลง 23.64% หุ้นเมตา แพลตฟอร์มส์ ร่วงลง 7.62% หุ้นทวิตเตอร์ ดิ่งลง 5.52% หุ้นอัลฟาเบท ร่วงลง 4.95% หุ้นแอมะซอน ร่วงลง 3.21%

-- อัตราการเกิดในสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2557 โดย CDC เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นว่ามีเด็กเกิดใหม่ประมาณ 3.66 ล้านคนในปี 2564 เพิ่มขึ้น 1% จากปีก่อนหน้า ส่วนอัตราการเกิดในช่วงโควิด-19 ระบาดนั้นหดตัวลงน้อยกว่าที่คาด อย่างไรก็ดี อัตราการเกิดในสหรัฐยังคงอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์

-- นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ยอมรับว่า สมาชิก EU ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียในการประชุมสุดยอดในวันที่ 30-31 พ.ค.

-- นางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีพลังงานสหรัฐ กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ในการใช้มาตรการจำกัดการส่งออกน้ำมัน เพื่อควบคุมราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นในประเทศ

ก่อนหน้านี้ สหรัฐประกาศระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) แต่ราคาน้ำมันยังคงดีดตัวขึ้น ส่งผลให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้น และกระทบต่อคะแนนนิยมของปธน.ไบเดน

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า อินเดียเตรียมจำกัดการส่งออกน้ำตาลเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาภายในประเทศ

หลังมีรายงานข่าวดังกล่าว ราคาน้ำตาลในตลาดลอนดอนพุ่งขึ้นถึง 1% ขณะที่ราคาสัญญาน้ำตาลที่มีการซื้อขายในตลาดสหรัฐดีดตัวขึ้น 0.2% สวนทางราคาสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นที่ปรับตัวลง

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว 5.0 แมกนิจูดบริเวณจังหวัดทาคาร์และคุนดุซของอัฟกานิสถานเมื่อคืนนี้ ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนพ.ค., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.จากสถาบัน GfK, สหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนเม.ย., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ