World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 26, 2022 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันพุธ (25 พ.ค.) หลังจากรายงานการประชุมเดือนพ.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บ่งชี้ว่า กรรมการเฟดทุกคนเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่ง ซึ่งจะทำให้เฟดสามารถใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินเพื่อสกัดเงินเฟ้อได้โดยไม่ทำให้เศรษฐกิจถดถอย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 32,120.28 จุด เพิ่มขึ้น 191.66 จุด หรือ +0.60%

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 3-4 พ.ค.เมื่อวานนี้ (25 พ.ค.) โดยระบุว่า กรรมการเฟดมีความพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ในการประชุมเดือนมิ.ย.และเดือนก.ค. เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่เกิดจากเงินเฟ้อ

"เมื่อพิจารณาจากความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่ยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในขณะนี้ กรรมการเฟดได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นเรื่องเหมาะสมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ในการประชุมสองครั้งถัดไป คือในเดือนมิ.ย.และเดือนก.ค."

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 1.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยสองเดือนติดต่อกันเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 15 ปี เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นในขณะนี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางเกาหลีใต้ลงมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 1.5%

-- สำนักงานข่าวกรองต่างประเทศของรัสเซีย (SVR) ออกแถลงการณ์ระบุว่า สหรัฐได้ระดมสมาชิกจากองค์กรก่อการร้ายระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) เพื่อเป็นทหารรับจ้างเข้าทำการสู้รบในยูเครน

แถลงการณ์ระบุว่า เมื่อเดือนที่แล้ว สหรัฐได้ปล่อยตัวนักรบ IS ราว 60 คนอายุ 20-25 ปีออกจากเรือนจำของชาวเคิร์ดในซีเรียเพื่อเข้าฝึกซ้อมการสู้รบที่ฐานทัพสหรัฐที่ตั้งอยู่ในซีเรียใกล้ชายแดนอิรักและจอร์แดน ก่อนที่จะถูกส่งตัวไปยังยูเครนเพื่อทำสงครามโจมตีกองทัพรัสเซีย

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 737,000 บาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 482,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 634,000 บาร์เรล

-- รัฐสภาฟิลิปปินส์ประกาศรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ หรือ "บองบอง" ในวันพุธ (25 พ.ค.) ส่งผลให้นายมาร์กอส จูเนียร์ เป็นว่าที่ผู้นำฟิลิปปินส์คนที่ 17

นอกจากนี้ รัฐสภาฟิลิปปินส์ยังประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งรองประธานาธิบดีของนางซาร่า ดูเตอร์เต บุตรสาววัย 43 ปีของประธานาธิบดี โรดิโก ดูเตอร์เต

-- นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า แผนการสันติภาพสำหรับยูเครนที่เสนอโดยรัฐบาลอิตาลี ถือเป็น "เรื่องเพ้อฝัน"

"คุณไม่สามารถใช้มือหนึ่งส่งอาวุธให้ยูเครน และอีกมือหนึ่งยื่นแผนสันติภาพ ซึ่งถ้าพวกเขาหวังว่ารัสเซียจะเห็นด้วยกับแผนของชาติตะวันตก ก็แสดงว่าพวกเขายังคงไม่มีความเข้าใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น" นางซาคาโรวากล่าว

-- เมื่อวานนี้ (25 พ.ค.) นางแมกดาเลนา แอนเดอร์สสัน นายกรัฐมนตรีสวีเดนกล่าวว่า นักการทูตสวีเดนจะเดินทางไปยังกรุงอังการา โดยจะทำความเข้าใจและคลายความกังวลของทางการตุรกีเกี่ยวกับการที่สวีเดนและฟินแลนด์จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ประกาศขัดขวางมิให้สวีเดนและฟินแลนด์เป็นสมาชิกนาโต โดยอ้างว่าทั้งสองประเทศสนับสนุนกองกำลังชาวเคิร์ดที่เป็นสมาชิกพรรคเคอร์ดิสถาน เวิร์คเกอร์ส พาร์ตี (PKK) ซึ่งตุรกีมองว่าเป็นองค์กรก่อการร้าย รวมทั้งให้ที่พักพิงแก่กลุ่มสนับสนุนนายเฟตุลเลาะห์ กูเลน ซึ่งรัฐบาลตุรกีกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังความพยายามก่อรัฐประหารในปี 2559

-- รัฐบาลอินเดียออกแถลงการณ์จำกัดการส่งออกน้ำตาลเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำตาลภายในประเทศ

แถลงการณ์ระบุว่า อินเดียจะจำกัดการส่งออกน้ำตาลที่ระดับ 10 ล้านตันในฤดูกาลนี้ โดยนับตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-31 ต.ค. บริษัทส่งออกของอินเดียจะต้องได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาลก่อนที่จะทำการส่งออกน้ำตาลไปยังต่างประเทศ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้มีกำหนดเปิดเผยธนาคารกลางเกาหลีใต้ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, สหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศไตรมาส 1/2565 (ประมาณการครั้งที่ 2) และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ