World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 27, 2022 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป (ECDC) ได้เผยแพร่คำแนะนำเกี่ยวกับการป้องกันโรคฝีดาษลิง (Monkeypox) โดยระบุว่า สัตว์เลี้ยงจำพวกหนูแฮมสเตอร์, หนูตะเภา และหนูเจอร์บิล ซึ่งเป็นของผู้ป่วยที่ติดเชื้อฝีดาษลิงนั้น ควรจะถูกแยกตัวออกไปไว้ในห้องปฏิบัติการของรัฐบาล และหากไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ ก็ควรฆ่าสัตว์เลี้ยงเหล่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้โรคฝีดาษลิงแพร่ระบาดอย่างถาวรในภูมิภาค

-- ราคาหุ้นอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน ทะยานขึ้นกว่า 12% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงเช้านี้ หลังจากบริษัทเปิดเผยรายได้พุ่งขึ้น 9% แตะระดับ 2.0405 แสนล้านหยวน (3.03 หมื่นล้านดอลลาร์) ในไตรมาส 4/2565 ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

นายดาเนียล จาง ซีอีโอของอาลีบาบากล่าวย้ำว่า บริษัทจะเดินหน้าขยายฐานธุรกิจ รวมทั้งควบคุมต้นทุนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และเพิ่มศักยภาพในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์และระบบดิจิทัล นอกจากนี้ นายจางยังกล่าวด้วยว่า อาลีบาบาจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการฟื้นฟูเศรษฐกิจจีน

-- กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นผ่อนคลายการเตือนเดินทางที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ไปยัง 36 ประเทศและพื้นที่ ซึ่งรวมถึงสหรัฐ, อังกฤษ, แคนาดา และฮ่องกง โดยยกเลิกการเรียกร้องให้ชาวญี่ปุ่นหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นไปยังพื้นที่ดังกล่าว

-- กลุ่มผู้สนับสนุนให้มีการควบคุมอาวุธปืนเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจไบเดน ผู้นำสหรัฐ ใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นเพื่อควบคุมความรุนแรงที่เกิดจากอาวุธปืน หลังเกิดเหตุกราดยิงโรงเรียนประถมในรัฐเท็กซัส ขณะที่ทำเนียบขาวพยายามกดดันให้สภาคองเกรสผ่านกฎหมายควบคุมปืน เนื่องจากกฎหมายจะส่งผลกระทบได้มากกว่ามาตรการจากคำสั่งฝ่ายบริหาร

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า กำไรของภาคอุตสาหกรรมจีนลดลง 8.5% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการร่วงลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 และสวนทางกับในเดือนมี.ค.ที่พุ่งขึ้น 12.2%

ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ภาคอุตสาหกรรมของจีนยังคงได้รับผลกระทบจากต้นทุนวัสดุที่สูงขึ้นและปัญหาห่วงโซ่อุปทาน เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นปัจจัยฉุดผลกำไร และส่งผลให้กิจกรรมด้านการผลิตหยุดชะงักลง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคครัวเรือนของออสเตรเลียยังคงจับจ่ายใช้สอย แม้ค่าครองชีพปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากราคาเชื้อเพลิงและสินค้าประเภทอื่น ๆ พุ่งขึ้นก็ตาม

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 0.9% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.39 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.41 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยข้อมูลดังกล่าวช่วยหนุนสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นในช่วงเช้านี้ด้วย

-- วุฒิสมาชิกสหรัฐได้เปิดเผยร่างกฎหมายซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อขัดขวางไม่ให้บรรดาแอปสโตร์ในสหรัฐ รวมถึงแอปสโตร์ของบริษัทแอปเปิลและกูเกิล เป็นโฮสต์ให้กับแอปพลิเคชันที่อนุญาตให้มีการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลของจีน เนื่องจากกังวลว่าระบบการชำระเงินดังกล่าวจะเป็นช่องทางให้รัฐบาลจีนเข้ามาสอดแนมชาวอเมริกัน

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า โรคฝีดาษลิงแพร่ระบาดไปแล้วมากกว่า 20 ประเทศ พร้อมทั้งเรียกร้องให้นานาชาติเพิ่มการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อดังกล่าว เนื่องจากมีการระบาดเพิ่มขึ้น

-- นางลาเอล เบรนาร์ด รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า การเติบโตของสินทรัพย์ดิจิทัลใหม่ ๆ และการที่เหรียญคริปโทเคอร์เรนซีทรุดตัวลงอย่างหนักเมื่อไม่นานมานี้ สะท้อนให้เห็นว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นในการกำกับดูแลสินทรัพย์เหล่านี้

-- รัสเซียและจีนใช้สิทธิยับยั้งมติในการออกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติมขององค์การสหประชาชาติ (UN) เมื่อวานนี้ (26 พ.ค.) ทำให้นางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำ UN ตำหนิว่าเป็นเรื่องอันตรายและน่าผิดหวัง รวมทั้งยังส่งเสริมให้เกาหลีเหนือพัฒนาระบบขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์อีกด้วย

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประกาศวันนี้ (27 พ.ค.) ว่า บริษัทจะปรับลดการผลิตรถยนต์ทั่วโลกลงอีก 50,000 คัน สู่ระดับ 800,000 คันในเดือนมิ.ย. นับเป็นการปรับลดครั้งที่ 2 ในสัปดาห์นี้ โดยโตโยต้าระบุว่า เนื่องจากนครเซี่ยงไฮ้ในจีนออกมาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ