World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 31, 2022 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐวางแผนที่จะหารือกับนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่ระดับสูงในการประชุมในวันอังคารนี้ (31 พ.ค.)

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนมีกำหนดจะประชุมกับนายพาวเวลในช่วงเวลาที่ราคาสินค้าทุกอย่างพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่น้ำมันเบนซินและอาหารไปจนถึงที่อยู่อาศัย

-- พายุเฮอริเคน "อกาธา" (Agatha) ซึ่งเป็นพายุเฮอริเคนลูกแรกที่ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกในปีนี้ ได้พัดขึ้นสู่ชายฝั่งแปซิฟิกตอนใต้ของเม็กซิโกในช่วงบ่ายวันจันทร์ (30 พ.ค.) ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมในหลายรัฐ ขณะที่พายุพัดไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติ (NHC) ของสหรัฐเปิดเผยว่า พายุอกาธามีความรุนแรงระดับ 2 และเป็นพายุเฮอริเคนลูกแรกที่ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออกในปีนี้ โดยพัดถล่มทางตะวันตกของเมืองเปอร์โต แองเจิล รัฐโออาซากาของเม็กซิโก

-- ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 31,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่นักลงทุนและนักวิเคราะห์มองว่าบิตคอยน์เริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว ตามทิศทางตลาดหุ้นเอเชียและยุโรปที่ดีดตัวขึ้น หลังจากนครเซี่ยงไฮ้ประกาศแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและยุติมาตรการล็อกดาวน์

ณ เวลา 06.53 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ดีดตัวขึ้น 469 ดอลลาร์ หรือ +1.50% แตะที่ 31,740 ดอลลาร์

-- ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นกว่า 2% ในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากผู้นำกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) มีมติระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียในสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 เพื่อตัดท่อน้ำเลี้ยงของรัสเซียในการทำสงครามยูเครน

ณ เวลา 06.27 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. พุ่งขึ้น 2.33 ดอลลาร์ หรือ 2.02% แตะที่ระดับ 117.40 ดอลลาร์/บาร์เรล

-- นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรปเปิดเผยว่า ผู้นำกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) มีมติระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียในสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 โดยมีเป้าหมายเพื่อตัดแหล่งการเงินขนาดใหญ่ที่รัสเซียใช้เป็นเครื่องมือในการทำสงคราม

นอกจากนี้ ผู้นำ EU ได้ลงมติเห็นชอบให้ตัดธนาคารสเบอร์แบงก์ (Sberbank) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ออกจากระบบธุรกรรมโอนเงินระหว่างประเทศ (SWIFT), ระงับการดำเนินงานของสถานีวิทยุและโทรทัศน์ของรัฐบาลรัสเซียอีก 3 แห่ง และคว่ำบาตรบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำสงครามในยูเครน

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉลี่ยในรอบ 7 วันของสหรัฐ ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (28 พ.ค.) อยู่ที่ 119,725 ราย ซึ่งมากกว่าช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้วถึง 6 เท่า

รายงานซึ่งเว็บไซต์เดอะฮิลล์อ้างจากข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ เผยว่า การเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิดขึ้นในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเตือนให้ชาวอเมริกันระมัดระวัง ก่อนที่การระบาดจะพุ่งสูงขึ้น

-- ประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกปฏิเสธที่จะลงนามข้อตกลงกับจีน ซึ่งครอบคลุมหลายประเด็น ทั้งความร่วมมือด้านการค้า ความมั่นคง การดูแลความสงบเรียบร้อย และการประมง ขณะที่จีนพยายามแผ่ขยายอิทธิพลในภูมิภาคนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างข้อมูลจากสถานีโทรทัศน์ออสเตรเลียน บรอดแคสติง คอร์ปอเรชัน (ABC) ระบุว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน และอีก 10 ประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิก ได้แก่ ปาปัวนิวกินี ตองกา และซามัว ได้ร่วมประชุมที่ประเทศฟิจิ โดยไม่มีการลงนามในข้อตกลงดังกล่าว เนื่องจากบางประเทศแสดงความกังวล

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของยุโรปปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 105.0 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 104.9 ในเดือนเม.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของวอลล์สตรีท เจอร์นัลคาดการณ์ว่าดัชนีความเชื่อมั่นในเดือนพ.ค.จะอยู่ที่ 104.9

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจได้จากการสำรวจความเห็นจากทั้งภาคธุรกิจและผู้บริโภค และเป็นหนึ่งในดัชนีบ่งชี้แนวโน้มเศรษฐกิจของยุโรป

รายงานของ EC ระบุว่า ความเชื่อมั่นในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกและการก่อสร้างอยู่ในระดับทรงตัว ส่วนความเชื่อมั่นในกลุ่มอุตสาหกรรมอ่อนตัวลงเล็กน้อย

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย. และยอดค้าปลีกเดือนเม.ย., ญี่ปุ่นเปิดเผย อัตราว่างงานเดือนเม.ย., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย., ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค., ออสเตรเลียเปิดเผย ตัวเลขการอนุญาตก่อสร้างเดือนเม.ย., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ค.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนพ.ค.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน, ฝรั่งเศสเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค. และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2565, เยอรมนีเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ค., อียูเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนมี.ค.โดยเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ