World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 31, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรปเปิดเผยว่า ผู้นำกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) มีมติระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียในสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 โดยมีเป้าหมายเพื่อตัดแหล่งการเงินขนาดใหญ่ที่รัสเซียใช้เป็นเครื่องมือในการทำสงคราม

-- นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดแห่งแคนาดาเปิดเผยในวันจันทร์ (30 พ.ค.) ว่า รัฐบาลของเขาอยู่ระหว่างดำเนินการออกกฎหมายฉบับใหม่ เพื่ออายัดปืนพกทั่วประเทศ และป้องกันประชาชนจากการซื้อและขายปืนพกภายในประเทศ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ เรียกร้องให้สภาคองเกรสออกมาตรการควบคุมอาวุธสงครามประเภทต่าง ๆ ที่ใช้ในเหตุกราดยิง หลังจากที่นายไบเดนเพิ่งไปเยือนโรงเรียนประถม Robb Elementary School ในรัฐเท็กซัส เพื่อไว้อาลัยแก่เด็กและครูผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงทั้ง 21 คน

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนลดลงสู่ระดับต่ำกว่า 100 รายเป็นครั้งแรกตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา หลังใช้มาตรการล็อกดาวน์มานานหลายเดือน

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (31 พ.ค.) ว่า อัตราว่างงานเดือนเม.ย.ลดลงสู่ระดับ 2.5% โดยปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากตลาดแรงงานแสดงให้เห็นสัญญาณการฟื้นตัว หลังญี่ปุ่นยกเลิกการบังคับใช้มาตรการสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงปลายเดือนมี.ค.

-- นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระดับที่รุนแรงขึ้นและรวดเร็วมากขึ้น หากอัตราเงินเฟ้อยังไม่มีแนวโน้มชะลอตัวลง พร้อมกับแนะนำให้เฟดเตรียมพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมทุก ๆ ครั้งนับตั้งแต่การประชุมเดือนมิ.ย. จนกว่าเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้

-- นางซ่ง หมิง รองนายกเทศมนตรีนครเซี่ยงไฮ้เปิดเผยในวันนี้ (31 พ.ค.) ว่า เซี่ยงไฮ้จะปรับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สู่ภาวะปกติตั้งแต่วันพุธนี้ (1 มิ.ย.) เป็นต้นไป และจะอนุญาตให้ห้างสรรพสินค้าและร้านค้ากลับมาเปิดดำเนินการได้ตามปกติ รวมทั้งอนุญาตให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงต่ำ (low-risk areas) สามารถกลับไปทำงานได้

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม การบริโภค และการลงทุนในเดือนเม.ย. ปรับตัวลงพร้อมกันเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี ซึ่งส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ยังคงอ่อนแอ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (INSEE) เปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อเดือนพ.ค. พุ่งขึ้นเกินคาดแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ก่อนการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติในเดือนมิ.ย.

-- นายสตีเฟน เบิร์ด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทอเบอร์ดีนเปิดเผยว่า มูลค่าตลาดหุ้นอินเดียและจีนอาจโตมากถึง 4 เท่าภายในปี 2593 เนื่องจากเอเชียได้เปลี่ยนจากการเป็น "ผู้รั้งท้ายสู่การเป็นผู้นำ" ในด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

-- ธนาคารสเบอร์แบงก์ (Sberbank) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของรัสเซียเผยว่า มาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่ของสหภาพยุโรป (EU) ต่อรัสเซียนั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของธนาคาร หลังจากที่ผู้นำกลุ่ม EU เห็นพ้องให้ตัดธนาคารซึ่งเคยถูกคว่ำบาตรก่อนหน้านี้ออกจากระบบธุรกรรมโอนเงินระหว่างประเทศ (SWIFT)

-- รัฐสภาญี่ปุ่นออกงบประมาณพิเศษสำหรับปีงบประมาณ 2565 วงเงิน 2.7 ล้านล้านเยน (2.1 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อรับมือกับปัญหาราคาน้ำมันและอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้น หลังรัสเซียบุกยูเครนเมื่อปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ