World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 1, 2022 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (31 พ.ค.) ว่า WHO ตั้งเป้าที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง (Monkeypox) ด้วยการยับยั้งการแพร่เชื้อในมนุษย์ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ พร้อมเตือนว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในยุโรป และในพื้นที่อื่น ๆ ในช่วงฤดูร้อนนี้

-- ยูเครนเปิดเผยเมื่อวานนี้ (31 พ.ค.) ว่า รัสเซียได้เข้าควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองซีวีโรโดเนสก์ (Sievierodonetsk) ซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรมทางตะวันออกของประเทศ โดยได้กลายเป็นพื้นที่รกร้างจากการทิ้งระเบิดและเป็นเป้าหมายหลักของรัสเซียในการรุกรานยูเครน

-- นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (31 พ.ค.) ว่า EC กำลังทำงานอย่างหนักในการสร้าง "ช่องทางร่วมใจ" เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการส่งออกอาหารจากยูเครน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธัญพืชกว่า 20 ล้านตันในยูเครนที่ไม่สามารถส่งออกได้เนื่องจากภาวะสงครามในประเทศ

"การส่งออกข้าวสาลีถือเป็นเรื่องสำคัญจริง ๆ แม้จะต้องเผชิญกับต้นทุนสูงขึ้นก็ตาม" นางฟอน เดอร์ เลเยนกล่าวในวันสุดท้ายของงานประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (EU) วาระพิเศษ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2565 ขยายตัว 0.8% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 0.5% โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

เมื่อเทียบเป็นรายปี ตัวเลข GDP ไตรมาส 1 ของออสเตรเลียขยายตัว 3.3% หลังจากที่มีการขยายตัว 4.4% ในไตรมาส 4/2564 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียจะขยายตัวรวดเร็วขึ้น เนื่องจากการฟื้นตัวด้านการใช้จ่ายของผู้บริโภค

-- บีทีเอส (BTS) บอยแบนด์ชื่อดังของเกาหลีใต้เข้าพบประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่ทำเนียบขาวเป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคาร (31 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยได้พูดคุยถึงประเด็นการเคารพในความเท่าเทียมกันและการรณรงค์เพื่อหยุดยั้งความเกลียดชังต่อชาวเอเชีย

"นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่เราได้รับเชิญให้มาเยือนทำเนียบขาวในวันนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองปัญหาสำคัญ อย่างอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังต่อชาวเอเชีย การยอมรับและเคารพในความหลากหลายของชาวเอเชีย" อาร์เอ็ม หนึ่งในสมาชิกของบีทีเอสกล่าว

ขณะที่จีมินกล่าวว่า "บีทีเอสรู้สึกหดหู่กับอาชญากรรมความเกลียดชังที่เกิดขึ้นในสหรัฐ เราขอถือโอกาสนี้เป็นกระบอกเสียงอีกครั้งเพื่อหยุดยั้งอาชญากรรมนี้"

-- สิงคโปร์ส่อเค้าเกิดปัญหาข้าวมันไก่ขาดตลาด เนื่องจากซัพพลายเออร์รายใหญ่ของมาเลเซียระงับการส่งออกไก่ทั้งหมดตั้งแต่วันนี้ (1 มิ.ย.) เป็นต้นไป โดยข้าวมันไก่ถือเป็นอาหารประจำชาติของสิงคโปร์

ร้านอาหารและแผงลอยขายอาหารริมทางในสิงคโปร์ต้องเผชิญกับราคาอาหารหลักที่ปรับตัวสูงขึ้นหรือต้องปิดร้านไปโดยสิ้นเชิง เนื่องจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียจัดส่งวัตถุดิบมาให้น้อยลง โดยการผลิตในมาเลเซียหยุดชะงักเพราะได้รับผลกระทบจากวิกฤติอาหารขาดแคลนทั่วโลก

-- เซซิเลีย มุลเลอร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของฮังการี แถลงข่าวยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง (Monkeypox) รายแรกของประเทศ โดยเป็นชายอายุ 38 ปี

มุลเลอร์ระบุว่า โรคฝีดาษลิงไม่ได้แพร่กระจายง่าย โดยจะแพร่ผ่านผู้สัมผัสใกล้ชิดเท่านั้น ทว่าผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่องและหญิงมีครรภ์มีโอกาสติดเชื้อง่ายขึ้น ส่วนอาการของโรคนั้นจะกินเวลา 2-4 สัปดาห์

-- จีนยังคงเดินหน้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งบดบังความหวังที่จะเปลี่ยนแปลงการดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero) หลังจากการล็อกดาวน์ในเซี่ยงไฮ้ และมาตรการที่เข้มงวดในปักกิ่งเพื่อสกัดโควิด-19 ได้สร้างความยุ่งยากให้กับภาคธุรกิจและประชาชนในจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนได้จัดตั้งเครือข่ายบูทตรวจหาเชื้อนับหมื่นจุดตามเมืองใหญ่และเมืองเศรษฐกิจทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการสวอบ (swab) ได้สะดวก โดยจุดตรวจหาเชื้อตามเมืองใหญ่ อย่างปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้, เซินเจิ้น และหางโจว จะช่วยอำนวยความสะดวกในการตรวจหาเชื้อได้บ่อยทุก ๆ 48 ชั่วโมง เพื่อให้ประชาชนที่มีผลการตรวจเชื้อเป็นลบสามารถเดินทางเข้าสู่ระบบรถไฟใต้ดินหรือเข้าร้านค้าได้

-- ทางการญี่ปุ่นประกาศเพิ่มจำนวนการรับนักเดินทางขาเข้าขึ้นเป็นเท่าตัว โดยเพิ่มเป็น 20,000 คนต่อวัน พร้อมทั้งอนุญาตให้นักเดินทางส่วนใหญ่ไม่ต้องทดสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 และไม่ต้องกักตัว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ญี่ปุ่นผ่อนปรนมาตรการควบคุมพื้นที่ชายแดนอย่างต่อเนื่อง เมื่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งสัญญาณน่ากังวลลดลง

นอกจากมาตรการผ่อนคลายข้างต้นแล้ว ญี่ปุ่นยังมีแผนที่จะกลับมารับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นระยะ ๆ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ