World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 2, 2022 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอห์นนี่ เดปป์ ดาราฮอลลีวูดชื่อดังจากบทบาทกัปตันแจ็ค สแปโรว์ในภาพยนตร์เรื่อง "Pirates of the Caribbean" ชนะคดีฟ้องร้องแอมเบอร์ เฮิร์ด อดีตภรรยาในข้อหาหมิ่นประมาท หลังจากแอมเบอร์ เฮิร์ด เขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์โดยระบุว่าเธอถูกทำร้ายร่างกาย ซึ่งได้สร้างความเสียหายให้กับจอห์นนี่ เดปป์ แม้บทความนั้นไม่ได้ระบุชื่อของเขาก็ตาม

-- นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทเทสลา ระบุในอีเมลถึงพนักงานสองฉบับว่า พนักงานของเทสลาต้องกลับเข้าทำงานที่สำนักงานสัปดาห์ละอย่างน้อย 40 ชั่วโมง ส่วนอีกฉบับหนึ่งระบุว่า "หากไม่เข้าออฟฟิศ เราจะถือว่าคุณได้ลาออกแล้ว"

-- นายเอริค ดัลกลิช รองผู้บัญชาการกรมตำรวจเมืองทัลซาเปิดเผยในการแถลงข่าวเมื่อบ่ายวานนี้ (1 มิ.ย.) ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายจากเหตุบุกยิงในเขตโรงพยาบาลในเมืองทัลซา รัฐโอคลาโฮมา

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า มือปืนได้เสียชีวิตแล้ว โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่าบาดแผลจากกระสุนที่พบนั้นเกิดจากการที่ผู้ก่อเหตุลงมือปลิดชีพตนเอง

-- สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (UKHSA) เปิดเผยในวันพุธ (1 มิ.ย.) ว่า โรคฝีดาษลิง (Monkeypox) แพร่ระบาดจากคนสู่คนในอังกฤษ โดยไม่มีการเชื่อมโยงเกี่ยวกับการเดินทางไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาด

UKHSA เสริมว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่ในอังกฤษหรือ 132 รายอยู่ในกรุงลอนดอน ขณะที่ 111 รายเป็นเกย์ ไบเซ็กชวล หรือชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย (GBMSM) และมีผู้ป่วยเพศหญิงเพียง 2 ราย

-- บริษัทแอมะซอนได้ประกาศยุติการให้บริการคินเดิล (Kindle) ในจีนผ่านทางบัญชีวีแชท (WeChat) โดยไม่ได้ให้เหตุผลแบบเจาะจง เพียงแต่เปิดเผยว่าทางบริษัทได้ทำการปรับกลยุทธ์การดำเนินงาน และจะให้บริการธุรกิจอื่น ๆ ในจีนต่อไปตามเดิม

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพุธ (1 มิ.ย.) สเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกประจำตัวอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) แถลงข่าวว่าสหประชาชาติอนุมัติการยื่นขอเปลี่ยนชื่อประเทศของตุรกี เป็น "ตุรเคีย" (Türkiye) แล้ว

-- กองกำลังรัสเซียพยายามรวบรวมกำลังพลเพิ่มเติม เพื่อยึดครองเมืองซีวีโรโดเนสก์ (Sievierodonetsk) ซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรมของยูเครน ขณะที่ปฎิบัติการบุกจู่โจมเพื่อยึดครองภูมิดอนบาสใกล้สำเร็จทุกขณะ

ขณะเดียวกัน รัสเซียออกมาประณามการที่สหรัฐจัดส่งอาวุธให้ยูเครนว่าเป็นการ "ราดน้ำมันบนกองไฟ" โดยนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียระบุว่า การสนับสนุนเครื่องยิงจรวดในครั้งนี้เป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่ "ประเทศที่สาม" จะถูกลากเข้ามาเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

-- ผลการลงประชามติเมื่อวันพุธ (1 มิ.ย.) บ่งชี้ว่า เดนมาร์กจะเข้าร่วมนโยบายการป้องกันประเทศของสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงล่าสุดของประเทศในกลุ่มนอร์ดิก เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านการป้องกันประเทศในการรับมือกับรัสเซียที่รุกรานยูเครน

-- นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีนเดินทางถึงประเทศปาปัวนิวกินีในวันนี้ (2 มิ.ย.) ท่ามกลางบรรยากาศอันตึงเครียดก่อนเข้าสู่การเลือกตั้งในประเทศ ขณะที่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งเปิดเผยว่า ข้อเสนอของจีนที่อยู่ในสนธิสัญญาความมั่นคงในภูมิภาคนั้นก่อให้เกิดความไม่พอใจในประเทศ

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ซาอุดีอาระเบียเตรียมความพร้อมที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน หากการผลิตของรัสเซียลดลงอย่างมีนัยสำคัญ อันเนื่องมาจากการถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ