สหรัฐเล็งยกเลิกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนบางชนิด หวังบรรเทาเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 6, 2022 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเมื่อวันอาทิตย์ (5 มิ.ย.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้สั่งให้ทีมงานพิจารณาทางเลือกในการยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนบางชนิดที่มีขึ้นในสมัยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อสูงในขณะนี้

"เรากำลังพิจารณาเรื่องการยกเลิกภาษีสินค้านำเข้าสินค้าจีนบางชนิด โดยปธน.ไบเดนเป็นผู้สั่งให้เราดำเนินการวิเคราะห์เรื่องดังกล่าวและท่านจะตัดสินใจในภายหลัง" นางเรมอนโดระบุ หลังถูกถามว่าคณะทำงานของปธน.ไบเดนมีแผนยกเลิกเก็บภาษีนำเข้าจากจีน เพื่อผ่อนคลายภาวะเงินเฟ้อหรือไม่

นางเรมอนโดกล่าวว่า "มีผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น ของใช้ในครัวเรือน รถจักรยาน และอื่น ๆ ที่อาจเหมาะสม" ในการยกเลิกการจัดเก็บภาษีนำเข้า โดยคณะทำงานได้ตัดสินใจจะคงการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กกล้าและอะลูมิเนียมบางส่วน เพื่อปกป้องแรงงานสหรัฐและอุตสาหกรรมเหล็กกล้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงถ้อยแถลงของปธน.ไบเดนว่า เขากำลังพิจารณาที่จะยกเลิกการจัดเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนมูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์ที่เริ่มบังคับใช้ในสมัยอดีตปธน.ทรัมป์ในปี 2561-2562 ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ