World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 6, 2022 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ประกาศขึ้นราคาน้ำมันดิบประเภท Arab Light Crude สำหรับลูกค้าในเอเชีย 2.10 ดอลลาร์ สู่ระดับ 6.50 ดอลลาร์ในเดือนก.ค. โดยตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 1.50 ดอลลาร์

-- นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนพ.ค.ของสหรัฐในวันศุกร์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์จากบริษัทเนชันแนล ซิเคียวริตีส์ในสหรัฐคาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค จะเพิ่มขึ้น 8.2% ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนเม.ย.ที่ขยายตัว 8.3%

-- ผลสำรวจซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซินระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนพ.ค.ของจีนหดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคบริการฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า แม้ว่านครเซี่ยงไฮ้และอีกหลายเมืองของจีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

-- เกาหลีใต้และสหรัฐผนึกกำลังยิงขีปนาวุธแบบพื้นสู่พื้น (surface-to-surface missiles ) ทั้งหมด 8 ลูกลงสู่นอกชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีใต้ในช่วงเช้าวันนี้ (6 มิ.ย.) หลังเกาหลีเหนือเพิ่งยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้จำนวน 8 ลูกในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

-- รัสเซียยิงมิสไซล์โจมตีกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น (5 มิ.ย.) ซึ่งเป็นการยิงถล่มครั้งแรกในรอบกว่า 1 เดือน ขณะที่เจ้าหน้าที่ของยูเครนกล่าวว่า ยูเครนได้ตอบโต้รัสเซียในสมรภูมิหลักทางตะวันออกของประเทศจนสามารถยึดเมืองซีวีโรโดเนสก์ (Sievierodonetsk) กลับคืนได้ครึ่งหนึ่ง

-- นางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเมื่อวันอาทิตย์ (5 มิ.ย.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้สั่งให้ทีมงานพิจารณาทางเลือกในการยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนบางชนิดที่มีขึ้นในสมัยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อสูงในขณะนี้

-- เกิดเหตุกลุ่มมือปืนบุกโจมตีโบสถ์คาทอลิกในรัฐออนโด ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไนจีเรียในระหว่างพิธีมิสซาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (5 มิ.ย.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 ราย รวมทั้งผู้หญิงและเด็ก

-- กระทรวงกลาโหมออสเตรเลียเปิดเผยว่า เครื่องบินขับไล่ J-16 ของจีนซึ่งปฏิบัติภารกิจซ้อมรบได้บินเข้าใกล้เครื่องบินลาดตระเวน P-8 ของออสเตรเลียขณะปฏิบัติภารกิจตามปกติในน่านฟ้าสากลเหนือทะเลจีนใต้เมื่อเดือนที่ผ่านมา และมีการปล่อยเป้าลวง (Chaff/Flare) เข้าใส่เครื่องยนต์ของเครื่องบินออสเตรเลียอย่างน้อยหนึ่งตัว

-- เอลเลียต แอสโซซิเอตส์ (Elliott Associates) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนรายใหญ่ระดับโลก ยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีกับตลาดโลหะลอนดอน (LME) เพื่อเรียกค่าเสียหายจำนวน 456 ล้านดอลลาร์ หลังจาก LME สั่งระงับซื้อขายสัญญานิกเกิลในเดือนมี.ค. ภายหลังจากเกิดปรากฎการณ์ Short Squeeze จนทำให้ราคานิกเกิลพุ่งขึ้นอย่างร้อนแรง

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์รอสสิยา-1 ว่า รัสเซียจะโจมตีเป้าหมายใหม่ หากตะวันตกจัดส่งขีปนาวุธพิสัยไกลให้แก่ยูเครนเพื่อใช้ในระบบจรวดเคลื่อนที่ที่มีความแม่นยำสูง

-- ศูนย์บริหารงานพื้นที่สวนสาธารณะเทศบาลกรุงปักกิ่งของจีนเผยว่า พื้นที่สวนสาธารณะในกรุงปักกิ่งมีผู้มาเยือนราว 2 ล้านคนในช่วงเทศกาลแข่งเรือมังกรและวันไหว้บ๊ะจ่าง (Dragon Boat Festival) ตลอด 3 วัน ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (5 มิ.ย.) โดยลดลง 35% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว

-- นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งอังกฤษ จะเผชิญกับการลงมติไม่ไว้วางใจในวันนี้ (6 มิ.ย.) ท่ามกลางกระแสความไม่พึงพอใจในความเป็นผู้นำของเขาที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

-- นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ แต่งตั้งนายลอว์เรนซ์ หว่อง รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ดำรงตำแหน่งเป็นรองนายกรัฐมนตรี ในการประกาศปรับคณะรัฐมนตรีซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันจันทร์หน้าเป็นต้นไป (13 มิ.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ