World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 7, 2022 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวไร้ทิศทางเช้านี้ ขณะที่นักลงทุนรอผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลียในวันนี้ โดยดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดบวกตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นสหรัฐ ขณะที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้และตลาดหุ้นออสเตรเลียปรับตัวลงในช่วงเช้านี้

-- ทำเนียบขาวไม่ได้เชิญคิวบา, เวเนซุเอลาและนิคารากัวเข้าร่วมการประชุมสุดยอดแห่งทวีปอเมริกาที่สหรัฐเป็นเจ้าภาพในสัปดาห์นี้ ซึ่งกระตุ้นให้ประธานาธิบดีของเม็กซิโกทำตามคำขู่ที่จะไม่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว เนื่องจากทุกประเทศในซีกโลกตะวันตกไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุม

การที่ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซของเม็กซิโกและผู้นำคนอื่น ๆ คว่ำบาตรการประชุมสุดยอดดังกล่าวนั้น อาจส่งผลกระทบต่อเป้าหมายของสหรัฐที่จะแก้ปัญหาเรื่องการอพยพและปัญหาด้านเศรษฐกิจในภูมิภาค ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐหวังที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับประเทศในลาตินอเมริกาที่ได้รับความเสียหายในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์, เพิ่มอิทธิพลของสหรัฐ และสกัดกั้นอิทธิพลของจีน

-- นายจอห์น เจ. ซัลลิแวน เอกอัครราชทูตสหรัฐที่ได้รับการแต่งตั้งโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เปิดเผยกับสำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียว่า สหรัฐและรัสเซียไม่ควรตัดความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน

นายซัลลิแวนกล่าวในวันจันทร์ (6 มิ.ย.) ว่า รัสเซียไม่ควรปิดสถานทูตสหรัฐ แม้เกิดวิกฤตที่เกิดจากสงครามในยูเครน เนื่องจากสหรัฐและรัสเซียซึ่งเป็นมหาอำนาจด้านนิวเคลียร์รายใหญ่ที่สุดของโลกยังคงต้องดำเนินการเจรจากันต่อไป

-- ราคาหุ้นทวิตเตอร์ปรับตัวลงเกือบ 1% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้ หลังจากนายอีลอน มัสก์ ขู่ว่า เขาอาจจะถอนตัวจากข้อตกลงซื้อกิจการทวิตเตอร์มูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ หากทวิตเตอร์ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีสแปมและบัญชีปลอม

คำเตือนดังกล่าวของนายมัสก์ส่งผลให้ราคาหุ้นทวิตเตอร์ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ปิดตลาดร่วงลงเกือบ 1.5% ในวันจันทร์ (6 มิ.ย.) โดยแม้ว่าคำเตือนในครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก แต่การที่ทนายความของนายมัสก์ส่งจดหมายเตือนโดยตรงไปถึงนายวิจายา เกดด์ หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของทวิตเตอร์นั้น ทำให้นักลงทุนกังวลว่า มีความเป็นไปได้ที่นายมัสก์จะถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว โดยนายมัสก์ระบุว่า ทวิตเตอร์ละเมิดข้อตกลงที่ระบุไว้ในพันธกรณีว่าด้วยการซื้อกิจการ

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ รอดพ้นมติไม่ไว้วางใจในพรรคอนุรักษ์นิยมของตนเองอย่างเฉียดฉิวเมื่อวานนี้ (6 มิ.ย.) โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวน 211 ลงมติไว้วางใจนายจอห์นสัน ขณะที่สมาชิกอีก 148 คนลงมติไม่ไว้วางใจ

นายจอห์นสันจำเป็นต้องได้รับคะแนนไว้วางใจจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมอย่างน้อย 180 เสียง จากจำนวนทั้งหมด 359 เสียง โดยจำนวนเสียงไม่ไว้วางใจนี้มีเพียง 148 เสียง ซึ่งส่งผลให้นายจอห์นสันรอดพ้นการลงมติไม่ไว้วางใจในครั้งนี้

-- กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแถลงในวันจันทร์ (6 มิ.ย.) ว่า รัสเซียได้ประกาศคว่ำบาตรนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ

คำสั่งคว่ำบาตรดังกล่าวจะทำให้นางเยลเลนไม่สามารถเดินทางไปยังรัสเซีย

ทั้งนี้ รายชื่อผู้ที่ถูกคว่ำบาตรดังกล่าวมีจำนวนรวม 61 ราย โดยรวมถึงนางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีพลังงานสหรัฐ และผู้นำในธุรกิจสื่อหลายราย

-- พลเอกมาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วมสหรัฐ ระบุว่า สหรัฐไม่ต้องการมีความขัดแย้งโดยตรงกับรัสเซีย

"สหรัฐไม่ต้องการทำสงครามกับรัสเซีย และนาโตก็ไม่ต้องการทำสงครามกับรัสเซียเช่นกัน" พลเอกมิลลีย์กล่าว

พลเอกมิลลีย์กล่าวว่า สหรัฐจะยังคงส่งยุทโธปกรณ์เพื่อช่วยเหลือยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซีย

นอกจากนี้ พลเอกมิลลีย์เปิดเผยว่า รัสเซียเผชิญความท้าทายในการทำสงครามในยูเครน อันเนื่องจากความกล้าหาญและการเสียสละของชาวยูเครน

-- ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ใช้อำนาจประธานาธิบดีออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวสำหรับการนำเข้าอุปกรณ์เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ หรือแผงโซลาร์เซลล์จากไทย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชา โดยจัดให้เป็นสินค้าปลอดภาษีนำเข้าเป็นเวลา 24 เดือน

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังได้ประกาศใช้กฎหมายการผลิตเพื่อปกป้องประเทศ (PDA) ในการสนับสนุนให้ภาคเอกชนของสหรัฐทำการผลิตแผงโซลาร์เซลล์และพัฒนาพลังงานสะอาด โดยได้รับเงินกู้และเงินให้เปล่าจากทางรัฐบาล

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้รายงานทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนพ.ค., ญี่ปุ่นรายงานการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนเม.ย., ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีรายงานยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนเม.ย., จีนรายงานทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนพ.ค., อังกฤษรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนพ.ค.จากเอสแอสด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส และสหรัฐรายงานยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ