World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 9, 2022 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันพุธ (8 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเผชิญภาวะถดถอย จากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากการที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งขึ้นเหนือระดับสำคัญทางจิตวิทยาที่ 3%

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 32,910.90 จุด ลดลง 269.24 จุด หรือ -0.81%

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 223 ต่อ 204 เสียง ผ่านร่างกฎหมาย "Protecting Our Kids Act" ซึ่งกำหนดว่าผู้ที่มีสิทธิ์ซื้ออาวุธปืนจะต้องมีอายุ 21 ปีขึ้นไป จากเดิมที่เคยกำหนดไว้ที่ 18 ปี

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวยังห้ามไม่ให้จำหน่ายปืนแม็กกาซีนที่บรรจุกระสุนได้จำนวนมาก และกำหนดกฎข้อบังคับใหม่เกี่ยวกับการเก็บปืนไว้ที่บ้านอย่างเหมาะสม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติรัสเซีย (Rosstat) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มขึ้น 17.10% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 17.83% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2545

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ชะลอตัวสู่ระดับ 0.12% จากระดับ 1.56% ในเดือนเม.ย. หลังจากพุ่งขึ้น 7.61% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2542

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเพิ่มขึ้น 2.2% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.1% หลังจากเพิ่มขึ้น 2.7% ในเดือนมี.ค.

เมื่อเทียบรายปี สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งพุ่งขึ้น 24% ในเดือนเม.ย.

-- ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะเดินทางเยือนยุโรปในเดือนนี้เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G7 และการประชุมองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนจะเดินทางถึงเยอรมนีในวันที่ 25 มิ.ย.เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G7 เป็นเวลา 3 วัน ก่อนที่จะเดินทางไปยังกรุงมาดริดของสเปนในวันที่ 28 มิ.ย.เพื่อร่วมการประชุมนาโต โดยจะมีการเชิญผู้นำญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และออสเตรเลียเข้าร่วมการประชุมเช่นกัน

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อในสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 8% เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ถือเป็นเป้าหมายที่มีความเหมาะสม

นอกจากนี้ นางเยลเลนยังกล่าวว่า จีนได้ดำเนินการทางการค้าอย่างไม่เป็นธรรม แต่การที่รัฐบาลสหรัฐเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนไม่ได้สอดคล้องกับกลยุทธ์ด้านผลประโยชน์ของสหรัฐ

-- กระทรวงการคลังและเศรษฐกิจของบรูไนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 3.2% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในเดือนม.ค.2553

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาอาหาร

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอคลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ ลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ (9 มิ.ย.) ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า ECB จะส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายทั้งในเดือนก.ค.และก.ย.เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ

นายฟรังซัวส์ วิลเลอรอย เดอ กาลฮาว ผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศส กล่าวก่อนหน้านี้ว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่ ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนก.ค.และก.ย.

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า WHO ได้รับแจ้งเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงทั่วโลกมากกว่า 1,000 ราย ซึ่งไม่นับรวมจำนวนผู้ติดเชื้อในแอฟริกา ซึ่งฝีดาษลิงถือเป็นโรคประจำถิ่นในภูมิภาคดังกล่าว

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าวว่า โรคฝีดาษลิงมีความเสี่ยงที่จะระบาดเข้าสู่ประเทศนอกภูมิภาคแอฟริกา แต่หากทุกฝ่ายร่วมมือกันก็จะสามารถป้องกันได้

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ก่อนที่รัสเซียจะส่งออกธัญพืชออกสู่ตลาดระหว่างประเทศ สหรัฐและชาติตะวันตกจะต้องยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียเสียก่อน

นอกจากนี้ นายเพสคอฟยังกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารืออย่างมีนัยสำคัญต่อการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียแต่อย่างใด

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ค., จีนจะเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ค., อียูมีกำหนดเปิดเผยธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ