World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 10, 2022 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เปิดเผยว่า อิหร่านได้แจ้งว่าจะถอดกล้องวงจรปิด 27 ตัวออกจากโรงงานนิวเคลียร์ โดย IAEA เตือนว่าการกระทำดังกล่าวอาจทำลายโอกาสการฟื้นฟูข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558

-- นครเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านการเงินของจีน ประกาศว่าจะทำการตรวจเชื้อโควิด-19 ครั้งใหญ่ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยมาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพียง 10 วันหลังจากที่เซี่ยงไฮ้ยุติการล็อกดาวน์ ขณะที่การปูพรมตรวจโควิดครั้งนี้ได้สร้างความไม่สบายใจให้กับพลเมืองและเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อภาคธุรกิจ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 2.1% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.2% และเป็นการขยายตัวในระดับเดียวกับเดือนเม.ย.ที่มีการขยายตัว 2.1%

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวขึ้น 6.4% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนเม.ย.ที่ขยายตัว 8% และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ ดัชนี PPI เดือนพ.ค.ขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบ 14 เดือน เนื่องจากความต้องการโลหะ, อลูมิเนียม และสินค้าอุตสาหกรรมประเภทอื่น ๆ ชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากการที่จีนใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19

-- ญี่ปุ่นเริ่มกลับมาใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันนี้ (10 มิ.ย.) ซึ่งถือเป็นก้าวแรกในการกระตุ้นการท่องเที่ยวจากต่างประเทศเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง

-- ธนาคารกลางเยอรมนี (บุนเดสแบงก์) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีในวันนี้ (10 มิ.ย.) พร้อมคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากราคาอาหารและเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อและความเชื่อมั่นของภาคครัวเรือน

บุนเดสแบงก์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อปี 2565 มีแนวโน้มปรับตัวขึ้น 7.1% ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ในเดือนธ.ค.ที่ 3.6% พร้อมปรับเพิ่มอัตราเงินเฟ้อปี 2566 จาก 2.2% สู่ระดับ 4.5%

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเปิดเผยว่า เศรษฐกิจของรัสเซียจะไม่ตกอยู่ในสภาพเดียวกับยุคม่านเหล็ก ( Iron Curtain) ในช่วงสงครามเย็น แม้รัสเซียจะเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกก็ตาม โดยรัสเซียจะไม่ตัดขาดตัวเองจากสังคมโลกเหมือนอย่างสมัยสหภาพภาพโซเวียต

-- นายจาฮากีร์ อาซีส หัวหน้านักวิเคราะห์ด้านตลาดเกิดใหม่ของเจพีมอร์แกนกล่าวว่า อินเดียจำเป็นต้องผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เพื่อชดเชยผลกระทบของการที่ธนาคารกลางอินเดียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสองครั้งติดต่อกัน

ทางด้านฟิทช์ เรทติ้ส์ ประกาศทบทวนแนวโน้มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-Term Foreign Currency : IDR) ของอินเดีย โดยปรับเพิ่มขึ้นเป็น "มีเสถียรภาพ" จากเดิม "เชิงลบ"

ฟิทช์ระบุว่า ความเสี่ยงที่มีต่อเศรษฐกิจอินเดียในระยะกลางเริ่มลดน้อยลงแล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และภาคการเงินเริ่มกลับมาอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้นหลังจากที่ชะลอตัวลงก่อนหน้านี้ แม้เศรษฐกิจอินเดียเผชิญอุปสรรคจากวิกฤตราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งขึ้นทั่วโลก

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้กล่าวในการประชุมซึ่งจัดโดยหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สว่า สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซีเป็นทางเลือกที่เสี่ยงมากสำหรับผู้ที่วางแผนจะออมเงินไว้ใช้ในยามเกษียณ ซึ่งความเสี่ยงสูงเช่นนี้เป็นเหตุผลเพียงพอที่จะผลักดันให้สภาคองเกรสออกมาตรการควบคุม

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าวในระหว่างการเยือนมณฑลเสฉวนในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนจำเป็นต้องรักษาสมดุลระหว่างการบรรลุเป้าหมายการควบคุมโควิด-19 เป็นศูนย์ และการกระตุ้นเศรษฐกิจให้แข็งแกร่ง เพื่อให้สังคมและเศรษฐกิจของจีนยังคงมีเสถียรภาพ

-- บรรดาผู้บริหารธุรกิจสายการบินและโรงแรมที่พักในสหรัฐได้ออกมากดดันรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้ยกเลิกข้อกำหนดให้ผู้ที่เดินทางมายังสหรัฐต้องแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบก่อนออกเดินทาง โดยระบุว่า กฎข้อบังคับดังกล่าวทำให้นักท่องเที่ยวไม่อยากเดินทางมาสหรัฐและจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศ

-- นายจาง จวิน เอกอัครราชทูตจีนประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (9 มิ.ย.) ว่า จีนไม่ต้องการเห็นเกาหลีเหนือทำการทดสอบนิวเคลียร์อีก ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้จีนใช้สิทธิ์วีโต้หรือยับยั้งข้อเสนอคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่ที่มีสหรัฐเป็นหัวหอก โทษฐานที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธแบบต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ