World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 13, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียและอิสราเอลในเดือนหน้า โดยในการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียนั้น ปธน.ไบเดนจะเข้าเฝ้ามกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ผู้ปกครองซาอุดีอาระเบียโดยพฤตินัยด้วย

-- นายเซอร์ฮีย์ ไกได ผู้ว่าการแคว้นลูฮันสก์ของยูเครนเปิดเผยว่า กองกำลังทหารรัสเซียได้ระเบิดสะพานเชื่อมเมืองซีวีโรโดเนสก์กับเมืองลิซิคานสก์ที่อยู่อีกฟากแม่น้ำซิเวอร์สกี โดเนตส์ ส่งผลให้เส้นทางอพยพของพลเรือนถูกตัดขาด

-- เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีมีความปลอดภัย ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการเริ่มต้นฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กเล็กของสหรัฐ

-- สถาบันวิจัยสันติภาพระหว่างประเทศแห่งกรุงสต็อกโฮล์ม (SIPRI) ออกรายงานคาดการณ์ในวันนี้ว่า จำนวนคลังแสงอาวุธนิวเคลียร์ทั่วโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งจะเป็นการเพิ่มขุ้นนับตั้งแต่ยุคสงครามเย็น ขณะเดียวกันความเสี่ยงที่อาวุธดังกล่าวจะถูกนำมาใช้งานนั้น พุ่งขึ้นสูงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ อันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการทหาร

-- การประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลกครั้งที่ 12 (MC12) ได้เปิดฉากขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ (12 มิ.ย.) ณ สำนักงานใหญ่ขององค์การการค้าโลก (WTO) เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

-- รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของยูเครนเปิดเผยว่า ยูเครนได้กำหนด 2 เส้นทางสำหรับส่งออกธัญพืชผ่านโปแลนด์และโรมาเนีย เพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤตอาหารโลก แม้ว่าปัญหาคอขวดจะทำให้ห่วงโซ่อุปทานชะลอตัวก็ตาม

-- นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตือนว่า ญี่ปุ่นมีความกังวลเกี่ยวกับค่าเงินเยนที่ร่วงลงอย่างหนักและพร้อมรับมืออย่างเหมาะสมตามความจำเป็น

-- เซลเซียส เน็ตเวิร์กส์ (Celsius Networks) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มปล่อยกู้คริปโทเคอร์เรนซี ประกาศระงับการให้บริการด้านการถอน, การแลกเปลี่ยน และการโอนระหว่างบัญชีทั้งหมดเป็นชั่วคราว เนื่องจากภาวะตลาดคริปโทเคอร์เรนซีในขณะนี้มีความผันผวนที่รุนแรง

-- สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นลงมติผ่านร่างกฎหมายเพิ่มโทษจำคุกผู้ที่กระทำการดูหมิ่นผู้อื่นผ่านทางออนไลน์ นับเป็นก้าวสำคัญในการจัดการกับการระรานทางไซเบอร์ (cyberbullying) ของญี่ปุ่น

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มพันธมิตรสายกลาง "อองซอมเบลอ" (Ensemble) ของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง เฉือนเอาชนะกลุ่มพันธมิตรฝ่ายซ้าย "นูแปส" (NUPES - New Ecologic and Social People's Union) ไปอย่างฉิวเฉียดในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของฝรั่งเศสรอบแรกเมื่อวันอาทิตย์ (12 มิ.ย.)

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข้อมูลจากสำนักงานสถิติของรัฐบาลเยอรมนี (FSO) ซึ่งระบุว่า การค้าระหว่างเยอรมนีกับจีนในเดือนเม.ย. 2565 แทบไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 รวมถึงปัญหาห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงักด้วย

-- พลเอกเว่ย เฟิ่งเหอ รัฐมนตรีกลาโหมจีนออกมาประณามสหรัฐว่า "ใส่ร้ายป้ายสีจีน" พร้อมทั้งกล่าวหาว่าสหรัฐกำลังพยายาม "จี้บังคับ" ประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

-- สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐจากทั้ง 2 พรรคเรียกร้องให้นางแคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ผลักดันการขยายเวลาเลื่อนเก็บภาษีการค้าดิจิทัลที่มีมานับตั้งแต่ปี 2541 ในการประชุมองค์การการค้าโลก (WTO) ในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ