World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 14, 2022 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์โดยรอยเตอร์บ่งชี้ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดีนี้ (16 มิ.ย.) และจะปรับขึ้นในอัตราดังกล่าวในการประชุมครั้งต่อ ๆ ไป แม้เงินเฟ้อพุ่งขึ้นใกล้ระดับเลข 2 หลักก็ตาม

-- นักวิเคราะห์จากหลายสำนักต่างคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 14-15 มิ.ย. ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2537 เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ

"การพุ่งขึ้นของดัชนี CPI พื้นฐานจะทำให้เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในสัปดาห์นี้ และยืดเวลาของการขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ยาวถึงฤดูใบไม้ร่วง" นักวิเคราะห์จากแคปิตอล อิโคโนมิกส์ ระบุในรายงาน

นักวิเคราะห์จากบาร์เคลยส์และเจฟเฟอรีส์คาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมสัปดาห์นี้เช่นกัน

-- เทสลาสั่งปลดผู้จัดการระดับประเทศประจำสิงคโปร์ในช่วงเพียงกว่า 1 สัปดาห์ หลังนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาเตือนเกี่ยวกับการปรับลดพนักงานทั่วโลก

นายคริสโตเฟอร์ บูซิกส์ ผู้จัดการระดับประเทศของเทสลาประจำสิงคโปร์ได้โพสต์ในลิงด์อินว่า เขาได้ถูกเทสลาเลิกจ้าง โดยเขาไม่ได้ให้เหตุผลที่เฉพาะเจาะจงใด ๆ แต่ระบุว่าเกี่ยวกับแผนการปรับลดพนักงานของเทสลา

-- นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐได้พบปะกับนายหยาง เจียชิ เจ้าหน้าที่ทูตระดับสูงของจีนในวันจันทร์ (13 มิ.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาด้านความมั่นคงที่กระทบความสัมพันธ์ทวิภาคีของสองประเทศ รวมถึงสงครามรัสเซีย-ยูเครน และการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือ

-- นายจ้าว ชางเผิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท Binance ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศระงับการถอนสกุลเงินบิตคอยน์เป็นการชั่วคราวในวันจันทร์ (13 มิ.ย.)

"บริษัทขอระงับการถอนบิตคอยน์เป็นการชั่วคราว อันเนื่องจากความคับคั่งของปริมาณการทำธุรกรรม ซึ่งบริษัทคาดว่าจะกลับมาให้บริการอีกภายใน 30 นาที" นายจ้าวระบุในทวิตเตอร์

อย่างไรก็ดี ล่าสุด นายจ้าวได้ทวีตข้อความครั้งใหม่ระบุว่า บริษัทอาจจะต้องใช้เวลาแก้ไขปัญหานานกว่าที่คาดไว้

ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีราคาบ้านไตรมาส 1/2565, ญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย., เยอรมนีเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค. และความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.จากสถาบัน ZEW, อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนเม.ย., อียูเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.และความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนพ.ค.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ