World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 14, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ทางองค์การฯ มีแผนเปลี่ยนชื่อโรคฝีดาษลิงไปใช้ชื่ออื่น เนื่องจากชื่อเดิมไม่เป็นไปตามแนวปฏิบัติของ WHO ซึ่งเลี่ยงการตั้งชื่อโรคที่สื่อถึงภูมิภาคหรือสัตว์ เพื่อไม่ให้คนบางกลุ่มหรือสัตว์บางชนิดถูกตีตรา

-- รายงานพลเมืองโลกของเฮนลี่ย์ (Henley Global Citizens Report) ฉบับล่าสุด ซึ่งติดตามแนวโน้มการโยกย้ายความมั่งคั่งส่วนบุคคลและการลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐานทั่วโลก คาดการณ์ว่าจะมีมหาเศรษฐีทั่วโลกหลั่งไหลเข้าประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) มากที่สุดในปี 2565

-- สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์เผยว่า ยอดการค้นหาทางอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับการเดินทางไปต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้น หลังสหรัฐยุติมาตรการที่กำหนดให้ผู้ที่จะเดินทางเข้าสหรัฐทางเครื่องบินต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ

-- นายฟรานเชสโก เจียวาซซี ที่ปรึกษาเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดที่สุดของนายมาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรีอิตาลี เปิดเผยว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องในการควบคุมเงินเฟ้อ

-- เว็บไซต์ข่าว DealStreetAsia ของสิงคโปร์รายงานว่า บริษัทช้อปปี้ (Shopee) ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซในเครือของซี กรุ๊ป (Sea Group) จะปลดพนักงานในหลายประเทศของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีเป้าหมายที่จะปรับโครงสร้างธุรกิจอีคอมเมิร์ซของบริษัท

-- บริษัทเทสลาประกาศปลดผู้จัดการระดับประเทศประจำสิงคโปร์ หลังจากที่นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทออกมาเตือนเกี่ยวกับการปรับลดจำนวนพนักงานทั่วโลก

-- มหาวิทยาลัย 16 แห่งของญี่ปุ่นได้ร่วมกันรับนักศึกษาผู้ลี้ภัยสงครามจากยูเครน เพื่อช่วยจุดประกายความหวังในการสร้างอนาคตที่ดูเหมือนเป็นไปไม่ได้หลังจากการรุกรานของรัสเซีย

-- นักเศรษฐศาสตร์ของเจพีมอร์แกน และโกลด์แมน แซคส์ ต่างก็คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมวันพุธนี้ (15 มิ.ย.) ตามเวลาสหรัฐ หลังจากผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของชาวอเมริกันปรับตัวสูงขึ้น

-- นายเจมส์ กอร์แมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของมอร์แกน สแตนลีย์ออกโรงเตือนในวันจันทร์ (13 มิ.ย.) ว่า มีโอกาส 50% ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย แม้สถานการณ์ไม่น่าจะรุนแรงก็ตาม พร้อมเตือนว่านักลงทุนเสี่ยงเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ (14 มิ.ย.) ว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่ไหลเข้าสู่จีนในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ พุ่งขึ้น 17.3% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 5.642 แสนล้านหยวน

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (14 มิ.ย.) ว่า ยอดส่งออกสินค้าประเภทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ของเกาหลีใต้ขยายตัว 13.9% ในเดือนพ.ค.จากปีก่อนหน้า แตะที่ 2.02 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็นการขยายตัวต่อเนื่องติดต่อกันตลอด 24 เดือนที่ผ่านมา ทำให้เป็นการส่งออกในภาค ICT เดือนพ.ค.ที่สูงที่สุด

-- ทางการจีนเริ่มดำเนินการตรวจสอบผับบาร์ซึ่งเชื่อว่าเป็นศูนย์กลางการเกิดคลัสเตอร์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จนมีผู้ติดเชื้อหลายร้อยรายในกรุงปักกิ่งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ