World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 16, 2022 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายมาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรีอิตาลี เดินทางมาถึงกรุงเคียฟแล้ว

อย่างไรก็ดี นายโอเลกซี อาเรสโตวิช ที่ปรึกษาประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์บิลด์ (Bild) ของเยอรมนีในสัปดาห์นี้ไว้ว่า เขารู้สึกกังวลว่าผู้นำทั้งสามคนจะร่วมกันกดดันให้ยูเครนยอมรับข้อตกลงสันติภาพ ซึ่งเป็นการเอื้อผลประโยชน์ให้กับปธน.วลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ประกาศว่า สหรัฐจะจัดหาอาวุธยุโธปกรณ์มูลค่ารวมกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครน ซึ่งรวมถึงระบบจรวดต่อต้านเรือรบ จรวดปืนใหญ่ ปืนครกและกระสุน

-- สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เปิดเผยว่า วิกฤตความมั่นคงทางอาหารที่เกิดจากสงครามยูเครนนั้น จะผลักไสให้ผู้คนจำนวนมากต้องหลบหนีออกจากบ้านเกิดของตนในประเทศยากจน ซึ่งจะส่งผลให้ระดับการพลัดถิ่นทั่วโลก (global displacement) พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

-- นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก โดยมีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย และในช่วงที่ผ่านมาไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน หรือเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงคนใด

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีเพื่อป้องกันการเลือกปฏิบัติต่อเยาวชนข้ามเพศ และตัดงบประมาณกลางที่จัดสรรสำหรับการบำบัดแก้เพศวิถี (conversion therapy) ที่บังคับให้เยาวชนในกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) เปลี่ยนแปลงรสนิยมทางเพศของตนเอง

-- เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค, ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ และเวลส์ ฟาร์โก แอนด์ โค ซึ่งเป็นธนาคารของสหรัฐเปิดเผยว่า ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (Prime Lending Rate) 0.75% สู่ระดับ 4.75% โดยมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (16 มิ.ย.) เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวานนี้

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือระบุว่า เกาหลีเหนือพบโรคลำไส้ระบาดเฉียบพลันในประเทศ โดยนายคิม จอง อึน ส่งยารักษาไปยังเมืองแฮจู ซึ่งเป็นเมืองท่าที่อยู่ทางตะวันตกของประเทศ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคลำไส้ดังกล่าวโดยเร็วที่สุด

-- นายแดเนียล เอ็ก ซีอีโอของสปอติฟาย (Spotify) ได้ส่งอีเมลถึงพนักงานระบุว่า บริษัทจะลดการจ้างงานลง 25% แต่บริษัทจะยังคงจ้างพนักงานต่อไป เพียงแค่ชะลออัตราการจ้างงานลง และจะระมัดระวังกับระดับการจ้างงานใหม่ในช่วง 2-3 ไตรมาสข้างหน้า

-- เรฟลอน อิงค์ (Revlon Inc.) บริษัทเครื่องสำอางยักษ์ใหญ่ซึ่งมีประวัติยาวนานถึง 90 ปี ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอการพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายแห่งสหรัฐ เนื่องจากบริษัทมีหนี้สินสูงเกินที่จะควบคุมได้ ท่ามกลางวิกฤติซัพพลายเชนและปัญหาเงินเฟ้อ

-- เจ้าหน้าที่อุทยานเปิดเผยว่า พื้นที่บางส่วนของอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน (Yellowstone National Park) ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติที่ใหญ่และเป็นที่รู้จักมากเป็นอันดับต้น ๆ ของสหรัฐ อาจยังคงต้องปิดให้บริการในช่วงฤดูร้อนนี้ เนื่องจากความเสียที่ได้รับจากภาวะน้ำท่วมฉับพลัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ